Dồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Huổi Po

Thứ Năm 9:10 28/05/2020

ĐBP - Nhằm bố trí ổn định cho các hộ dân hiện đang sinh sống ở vùng có nguy cơ sạt lở tại các bản Suối Lư I, II, III của xã Keo Lôm (huyện Ðiện Biên Ðông), ngày 22/6/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 563/QÐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh dự án bố trí ổn định dân cư vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét đặc biệt khó khăn các bản Suối Lư I, II và III đến định cư tại khu vực bãi Huổi Po, xã Keo Lôm. Theo Quyết định, đến năm 2020 dự án phải hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên đến nay dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Công nhân Công ty TNHH Ðức Tiến thi công đường vào khu tái định cư.

Quyết định 563/QÐ-UBND nhằm sắp xếp ổn định cho 74 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở; trong đó, sắp xếp, di chuyển tập trung 54 hộ và ổn định tại chỗ 20 hộ dân. Ðịa điểm bố trí dân cư tập trung tại khu vực suối Huổi Po, cách nơi ở cũ hơn 6,1km, với tổng diện tích đất quy hoạch hơn 981ha, gồm đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp… Ðối với 54 hộ dân di chuyển tập trung, mỗi hộ được hỗ trợ 20 triệu đồng; 20 hộ ổn định tại chỗ được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ. Dự án bao gồm các hạng mục chính: San ủi mặt bằng; công trình cấp nước; đường giao thông với tổng mức đầu tư hơn 47,1 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác nhau.

Ðể thực hiện dự án, UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định về phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình san ủi mặt bằng và phê duyệt đầu tư xây dựng công trình đường giao thông đến khu định cư Huổi Po, do UBND huyện Ðiện Biên Ðông làm chủ đầu tư. Trong đó, công trình san ủi mặt bằng khu tái định cư Huổi Po có diện tích khoảng 4ha, có tổng mức đầu tư hơn 10,1 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020. Ðối với công trình xây dựng công trình đường giao thông đến khu tái định cư, có chiều dài hơn 6,1km, với tổng mức đầu tư gần 13 tỷ đồng; thời gian thực hiện đầu tư và kết thúc dự án từ năm 2018 - 2020. Cả 2 công trình đều được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện chương trình mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư và nguồn vốn cân đối địa phương.

Trong quá trình thi công, nhất là đối với công trình san ủi mặt bằng khu tái định cư Huổi Po, đơn vị thi công đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Ông Trần Quý Báu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình huyện Ðiện Biên Ðông (đơn vị trực tiếp quản lý dự án) cho biết: Mặt bằng khu tái định cư Huổi Po là mặt bằng mở mới, chưa có đường vào, kể cả đường dân sinh nhưng dự án san ủi mặt bằng được phê duyệt đầu tư trước khi phê duyệt công trình đường giao thông đến khu tái định cư Huổi Po. Vì vậy đơn vị thi công không có đường để đưa máy móc, vật liệu vào thi công. Cụ thể, ngày 30/10/2017 UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình san ủi mặt bằng dự án tái định cư Huổi Po, nhưng đến ngày 13/12/2017, công trình đường giao thông đến khu tái định cư Huổi Po mới được phê duyệt đầu tư. Ðây là nguyên nhân lớn nhất  làm chậm tiến độ thi công dự án.

Sau khi tháo gỡ được khó khăn lớn nhất là đường thì vào đến mùa mưa năm 2018, nên dự án không thể thi công được. Vì vậy, mặc dù được phê duyệt từ cuối năm 2017 song phải đến cuối năm 2018, dự án san ủi mặt bằng khu tái định cư Huổi Po mới có thể triển khai thi công.

Tương tự, dự án thi công công trình đường giao thông đến khu tái định cư Huổi Po cũng đang gặp nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Mạnh Cường, quản lý dự án của Công ty TNHH Ðức Tiến cho biết: Công trình đường giao thông mở mới 100%, có chiều dài hơn 6,1km. Công ty thi công gói thầu đầu tiên từ đầu tuyến với chiều dài 3km. Do tuyến đường mở mới qua đất nương của người dân, nên công tác giải phóng mặt gặp khó khăn do một số người dân chưa đồng thuận với các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện nay đang vướng 1 hộ ngay đầu tuyến chưa nhất trí với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng nên chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Cùng với đó, dự án không được phê duyệt điều phối đất (nghĩa là trong thi công không được san gạt đất mở đường tại chỗ mà phải chở đi nơi khác), nên tốn nhiều thời gian. Gần đây nhất, cây cầu ngay đầu tuyến dẫn vào khu tái định cư đã bị mưa lũ cuốn trôi, vì vậy xe chở máy móc, vật liệu không thể vào thi công.

Cũng theo ông Báu, đây là dự án cấp bách theo Quyết định 1776/QÐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về bố trí dân cư vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2020, vì vậy hiện nay chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công đang dồn lực, máy móc, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Tính đến giữa tháng 5/2020, dự án san ủi mặt bằng đã đạt khoảng 80% khối lượng. Ðối với đường giao thông, đơn vị thi công đã mở xong tuyến nhưng chưa hoàn thiện, chưa khôi phục lại được cột mốc để tiến hành nghiệm thu. Ðến nay tiến độ tuyến đường đạt khoảng 75% khối lượng thi công.

Bản Suối Lư I, II, III có hơn 250 hộ dân sinh sống, chủ yếu là người Khơ Mú. Những năm gần đây, dân số gia tăng nhanh, dẫn đến việc thiếu đất ở, đất sản xuất, vì vậy tỷ lệ các hộ đói nghèo cao.

Ông Lò Văn Căn, bản Suối Lư II tâm sự: Khi có chủ trương đầu tư khu tái định cư di chuyển người dân 3 bản đến nơi ở mới, chúng tôi phấn khởi. Bởi chỗ ở hiện nay đã chật chội, thiếu đất sản xuất lại còn nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. Mỗi mùa mưa đến là thêm lo lắng. Mong các cấp, ngành đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án để người dân chúng tôi sớm được chuyển đến nơi ở mới.