Tủa Chùa đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn

Thứ Sáu 8:54 10/07/2020

ĐBP - Sau một thời gian bị ảnh hưởng do thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, UBND huyện Tủa Chùa chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban chuyên môn và chính quyền các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn năm 2020. Ðến thời điểm này, tỷ lệ giải ngân vốn của huyện Tủa Chùa đạt mức khá so với các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trạm Y tế xã Tả Phìn được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn các chương trình mục tiêu. (Ảnh chụp đầu năm 2020).

Ông Trần Văn Sơn, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tủa Chùa cho biết: Tổng các nguồn vốn đầu tư và nguồn vốn sự nghiệp của huyện Tủa Chùa được giao năm 2020 và được phép kéo dài sang năm 2020 là 237,504 tỷ đồng. Năm nay, nguồn vốn các chương trình được UBND tỉnh phân bổ ngay từ đầu năm nên UBND huyện chủ động được nguồn vốn, xây dựng kế hoạch phân bổ vốn tới các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, từ sau đợt nghỉ tết Nguyên đán, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch nên toàn bộ chương trình, dự án đều bị tạm dừng đã ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân vốn của huyện. Sau khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt tiến độ thực hiện các chương trình, dự án để tăng tỷ lệ giải ngân vốn. Nhờ đó, tính đến hết ngày 30/5/2020, giải ngân vốn các chương trình mục tiêu toàn huyện là 91,914 tỷ đồng, đạt 38,5% kế hoạch vốn giao.

Vốn đầu tư công trung hạn là nguồn vốn đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất của huyện Tủa Chùa. Tổng nguồn vốn đầu tư công được giao năm 2020 và được phép kéo dài sang năm 2020 là 165,831 tỷ đồng (trong đó vốn kéo dài sang năm 2020 là 54,015 tỷ đồng); đã giải ngân 80,532 tỷ đồng, đạt 48,56% kế hoạch giao.

Ông Lê Quang Ðạo, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình huyện Tủa Chùa cho biết: Ban được UBND huyện giao làm chủ đầu tư và quản lý một số dự án trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, khi UBND huyện giao vốn, Ban đã thực hiện giao vốn cho các đơn vị nhà thầu theo đúng nguyên tắc, quy định; yêu cầu nhà thầu tập trung thực hiện đảm bảo khối lượng và chất lượng. Ðể phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn theo kế hoạch được giao từ đầu năm, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, Ban đã đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình. Bên cạnh đó, Ban áp dụng phương pháp chốt khối lượng nhằm tạo điều kiện vốn cho các đơn vị nhà thầu, đồng thời tăng tỷ lệ giải ngân. Ðến nay, tỷ lệ giải ngân vốn các dự án do Ban làm chủ đầu tư đều đạt kế hoạch đề ra.

So với các nguồn vốn khác, việc giải ngân nguồn vốn sự nghiệp các Chương trình MTQG có phần chậm hơn. Tổng kế hoạch vốn sự nghiệp chương trình MTQG năm 2020 là 18,717 tỷ đồng, đến nay nguồn vốn này chưa được giải ngân. Theo ông Trần Văn Sơn, nguồn vốn này để thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn và thường hoàn thành giải ngân muộn hơn so với các nguồn vốn khác. Ðến nay, chính quyền các xã đang thực hiện rà soát, khảo sát nhu cầu của người dân để lập các dự án. Do đó, nguồn vốn chưa thể giải ngân.

Năm 2020, xã Huổi Só được giao trên 1,3 tỷ đồng thuộc nguồn vốn sự nghiệp các Chương trình MTQG. Ông Tẩn A Ðạt, Chủ tịch UBND xã Huổi Só cho biết: Ðối với nguồn vốn sự nghiệp, những năm trước xã Huổi Só lập các dự án hỗ trợ trâu, bò và công cụ sản xuất cho người dân. Song qua theo dõi, các dự án hỗ trợ trâu, bò đạt hiệu quả không cao. Do đó năm nay, UBND xã dự kiến lập các dự án hỗ trợ phát triển cây ăn quả. Ðến nay, UBND xã đang tiến hành khảo sát nhu cầu người dân, thực hiện quy trình chuẩn bị đầu tư nên chưa giải ngân vốn.