Em Sình A Minh cần được giúp đỡ

Thứ Sáu 0:00 22/01/2016
ĐBP - Em Sình A Minh, bản Huổi Vang, xã Mường Mươn,huyện Mường Chà (học sinh lớp 8C3, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú) Trung học cơ sở Mường Mươn, sinh ra và lớn lên trong gia đình cận nghèo. Minh không may mắn như các bạn cùng trang lứa khi phải bỏ học hơn 3 tháng nay ở nhà trông nom các em nhỏ vì mẹ em bỏ nhà đi đâu không ai biết. Còn bố em đi tù đã lâu.

Cô giáo Đỗ Thị Bình, chủ nhiệm lớp Minh đang theo học cho biết: “Khoảng tháng 11/2015, Minh bỏ học. Tôi đến nhà hỏi thì biết vì mẹ Minh bỏ đi không rõ lý do. Minh bỏ học để ở nhà trông 3 em (2 trai, 1 gái)”.

Sình A Minh và các em trong ngôi nhà vách nứa lụp xụp.

Đến thăm Minh và mấy em nhỏ trong ngôi nhà lụp xụp khi các em đang ăn cơm chiều chúng tôi không sao cầm được nước mắt. Trên mâm chỉ có cơm trắng và muối. Thấy chúng tôi, Minh cúi mặt rồi buồn rầu cho biết: “Đây là bữa cơm duy nhất trong ngày của chúng em; em cho các em ăn sớm để lát còn đi kiếm củi”.

3 em của Minh, đứa nào cũng gầy gò, mặt mũi lấm lem. Em kế Minh đang học lớp 2, Trường PTDTBT Tiểu học cơ sở Mường Mươn; một em chuẩn bị vào lớp 1, còn em bé nhất mới 17 tháng tuổi, chưa biết đi. Không có bố mẹ ở nhà, Minh tự tay trông nom, chăm sóc các em. Hàng ngày, ngoài việc kiếm củi, Minh còn đi hái chít, bắt tôm, cá suối bán lấy tiền để mua gạo. Tâm sự với chúng tôi trong nước mắt nhạt nhòa, Minh nói khẽ “Đã 3 tháng, em không được đến lớp vì phải trông em. Nếu để các em ở nhà tự trông nhau thì không đảm bảo, nên lúc đi kiếm củi, hái chít, em đành gửi nhờ chúng ở nhà bên cạnh...”.

Nhớ trường, nhớ lớp nên buổi tối sau khi cho các em ngủ, Minh lại mở sách vở ra xem bài. Biết Minh ham học, cô Bình vẫn động viên em cố gắng tới lớp. Cảm thương hoàn cảnh của học trò, cô Bình đã kêu gọi nhà trường giúp đỡ hoàn cảnh em Minh, chia sẻ trường hợp của em trên mạng xã hội để bạn bè khắp nơi quan tâm, ủng hộ để em có thể tiếp tục đến trường.

Hiện giờ, với sự trợ giúp của Trường PTDTBT Trung học cơ sở Mường Mươn (20kg gạo/tháng) và của cô giáo Bình (200 nghìn đồng/tháng), cuộc sống của bốn anh em Minh đã bớt cơ cực nhưng khó khăn còn rất nhiều; để ước mơ đến trường của Minh thành hiện thực, để bữa cơm của anh em Minh ít muối trắng hơn, rất mong các nhà hảo tâm, các tấm lòng thiện nguyện chia sẻ, động viên.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Báo Điện Biên Phủ, tài khoản 8900 2110 00021, tại Ngân hàng NN & PTNT  Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Điện Biên (ngoài bì ghi rõ ủng hộ em Sình A Minh). Báo Điện Biên Phủ sẽ chuyển đến gia đình em Minh ngay khi tiếp nhận sự ủng hộ của bạn đọc.