Địa chỉ mong được sẻ chia

“Tôi xin đổi thân này để chữa bệnh cho con”

Thứ Hai 0:00 11/04/2016
ĐBP - Những tưởng con cái sẽ là niềm vui để vợ chồng anh Lý A Vừ ở bản Huổi Chỏn A, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) có động lực vượt qua khó khăn trăm bề trong cuộc sống, nhưng thật không ngờ niềm vui với gia đình anh Vừ quá hiếm hoi. Đã không cho của, ông trời lại không cho vợ chồng anh Vừ những người con lành lặn như bao gia đình khác...
Bị dị tật ở lưng, đầu to hơn bình thường, 2 đứa con anh Vừ lại thường xuyên bị cơn đau hành hạ.

Dù đã được nghe kể về cảnh nghèo khó của gia đình anh Vừ vậy mà khi đứng trước căn nhà tuềnh toàng, xiêu vẹo với diện tích chưa đầy 25m2 ở bản Huổi Chỏn A, tôi vẫn không tin ấy là nơi ở của gia đình có 4 người. Vào trong nhà, tôi càng ngạc nhiên hơn bởi tìm mỏi mắt mà không thấy vật gì đáng giá ngoài chiếc nồi cũ kỹ. Trên chiếc giường ọp ẹp, 2 đứa con anh Vừ nằm còng queo vẻ gầy gò, ốm yếu. Thấy người lạ vào nhà, chúng nhoẻn miệng cười thật tươi mà chẳng hiểu vì sao. Ôm con vào lòng, anh Vừ nói với chúng tôi giọng nghèn nghẹn: Lúc mới sinh ra, 2 cháu Lý Thị Bảy (3 tuổi) và Lý Mạnh Cường (8 tháng tuổi) cũng lành lặn như bao đưa trẻ khác, nhưng đến khi các cháu được 2 - 3 tháng tuổi thì tôi phát hiện ở lưng các cháu lồi lên khối thịt làm biến dạng sống lưng; cột sống không bình thường. Dù đi lại được nhưng cháu Lý Thị Bảy hay đau ốm thường xuyên; và cả 2 cháu đều có biểu hiện đầu to không bình thường so với những đứa trẻ khác.

Thương con nhưng vì nghèo khó quá nên bao năm qua vợ chồng anh Vừ vẫn chưa gom đủ tiền cho con đi chữa bệnh. Vì chưa được đi khám lần nào nên gia đình không biết cụ thể các cháu bị mắc căn bệnh gì, có nguy hiểm hay không? “Nhiều đêm, thấy 2 con la khóc, vợ chồng tôi chỉ biết ngồi nhìn và khóc cùng các con” – anh Vừ nói trong tiếng nấc.

Trước lúc chia tay vợ chồng anh Vừ, tôi cất lời ướm hỏi, nếu được, anh ước gì thì anh Vừ đã không chần chừ mà nói ngay “Còn mong gì hơn các con được chữa bệnh. Nếu đổi được, tôi xin đổi thân này để chữa bệnh cho con”!. Câu nói của anh Vừ khiến người nào người ấy trong đoàn chúng tôi không cầm được nước mắt. Cũng là phận người, sao khốn khó với gia đình anh Vừ lại chất chồng như thế...?

Nếu có thể được, mong các nhà hảo tâm hãy san sẻ, giúp đỡ để các con anh Vừ có điều kiện được đi chữa bệnh, để những cơn đau thôi không hành hạ hai trái tim non nớt mới hiển diện trên đời.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Báo Điện Biên Phủ, tài khoản 8900 2110 00021, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Điện Biên. Báo Điện Biên Phủ sẽ chuyển đến gia đình anh Lý A Vừ ngay khi tiếp nhận sự ủng hộ của bạn đọc.