“Cháu muốn được đến trường”

Thứ Tư 8:23 29/06/2016
ĐBP - Đó là niềm mơ ước của em Hù Cố Ngài (sinh năm 2001) ở bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé. Bố bỏ nhà đi, mẹ mất sớm, Ngài phải nghỉ học thay cha mẹ quan tâm, chăm sóc em trai là Hù Chà Ngọi (sinh năm 2008) nên việc tiếp tục đi học là điều mà em vẫn hằng mơ ước.

 

Em Hù Cố Ngài chăm sóc em trai là Hù Chà Ngọi.

Đến bản Nậm Sin, chứng kiến hoàn cảnh éo le của 2 chị em Ngài, chúng tôi không khỏi xót xa và chạnh lòng. Trong căn nhà trống trải, 2 chị em Ngài ngồi dúm dó ở góc nhà với nét mặt buồn rười rượi. Lẽ ra ở độ tuổi này, các em đang nằm trong vòng tay che chở, quan tâm và chăm sóc của mẹ cha. Nhưng không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, tuổi thơ của 2 em là chuỗi ngày dài với bao nỗi cô đơn và bất hạnh. Từ nhỏ đã thiếu bàn tay chăm sóc, chở che và đùm bọc của cha, nhưng càng đau đớn hơn khi mất đi người mẹ - chỗ dựa tinh thần lớn nhất trong cuộc đời khiến 2 đứa trẻ phải sống trong cảnh lay lắt với cô đơn, buồn tủi. Khi được hỏi những ký ức về cha, nói trong nước mắt giàn giụa, Ngài tâm sự: “Trong ký ức, cháu không nhớ khuôn mặt cha như thế nào mà chỉ nghe mẹ kể lại cha là người dân tộc Hoa và bỏ nhà đi từ khi em Ngọi mới chào đời. Cho đến nay, cha chưa một lần về thăm nhà. Một mình mẹ nuôi 2 chị em khôn lớn, cho ăn học. Năm 2013, căn bệnh nan y quái ác đã cướp đi người mẹ - người thân yêu nhất của 2 chị em cháu. Trong những ngày đầu mẹ mất, cháu cảm thấy hụt hẫng, tinh thần hoảng loạn tột cùng. Nhưng được sự động viên của dân bản, cháu phải nỗ lực vượt qua đau thương, bất hạnh để lo cho em Ngọi, không phụ lòng mong mỏi của mẹ. Từ ngày mẹ mất, 2 chị em được 2 bác cưu mang, nhưng 2 bác cũng đã già, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn. Biết được điều đó, cháu cố gắng, chịu khó làm nương, kiếm củi, nấu cơm và chăm em đỡ đần 2 bác. Hai bác rất muốn 2 đứa được đi học nhưng không đủ điều kiện vì vậy chỉ có thể lo cho em Ngọi được đến trường. Để vơi bớt gánh nặng cho 2 bác, cháu đã bỏ học khi mới học hết lớp 5. Nhưng thực sự, cháu rất muốn được đến trường học tập với các bạn bè cùng trang lứa.

Ông Lỳ Chà Che, bản Nậm Sin, xã Chung Chải - người nhận nuôi 2 chị em Ngài, cho biết: Bố các cháu bỏ 3 mẹ con đi biệt xứ, lâu lắm không thấy về thăm. Không được bao lâu thì mẹ cháu bị bệnh hiểm nghèo rồi cũng bỏ chúng đi luôn. Xót xa cho hoàn cảnh của 2 đứa nhỏ, gia đình tôi đã nhận nuôi 2 cháu. Vì do hoàn cảnh khó khăn nên không thể cho cả 2 cháu đến trường. Biết rằng cháu Ngài cũng muốn được đi học, nhưng đến ăn còn chưa đủ nói gì đến chuyện đi học. Lẽ ra ở lứa tuổi này, 2 cháu phải được sự quan tâm chăm sóc, yêu thương của những người thân trong gia đình, nhưng lại phải bỏ học, bươn chải kiếm ăn từng ngày, chúng tôi cũng rất xót xa.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lỳ Hồng Sơn, Trưởng bản Nậm Sin, cho biết: Từ khi cháu Ngọi chào đời, cha nó bỏ nhà đi biền biệt, không ai biết là đi đâu. Trong căn nhà xiêu vẹo, 2 đứa trẻ thiếu vắng đi hơi ấm và bàn tay chăm sóc, chở che của cha, mẹ nên các cháu phải nương tựa vào 2 bác và chịu khó làm lụng giúp đỡ gia đình, trang trải cuộc sống và tạo điều kiện cho em Ngọi được cắp sách đến trường. Với tình thương của 2 bác, Ngài và Ngọi cũng phần nào nguôi ngoai nỗi thiếu vắng sự đùm bọc của cha mẹ. Trước kia, Ngài chịu khó học hành nhưng từ khi mẹ mất, cháu phải bỏ học, còn Ngọi chuẩn bị lên lớp 2. Hiểu được hoàn cảnh của các cháu, cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng và các ban, ngành huyện Mường Nhé, chính quyền xã Chung Chải đã ủng hộ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 cháu. Chia sẻ những khó khăn, vất vả của 2 cháu, Nhà nước đã hỗ trợ 200 nghìn đồng/tháng để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, cuộc sống của 2 đứa trẻ mồ côi này còn không ít khó khăn; rất mong có những tấm lòng hảo tâm chia sẻ với các cháu, giúp các cháu tiếp tục được đến trường, chắp cánh những ước mơ hoài bão và trở thành người có ích cho xã hội.