Cứu giúp 3 mảnh đời bất hạnh

Thứ Sáu 13:38 25/11/2016
ĐBP - Mấy ngày gần đây, ở khu vực TP. Điện Biên Phủ xôn xao về 3 đứa trẻ ở phố 18, phường Him Lam bị bố mẹ “bỏ rơi”, trong đó đứa lớn nhất mới 7 tuổi, đứa nhỏ mới được 7 tháng. Câu chuyện trên nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội khiến dư luận hết sức quan tâm. Nhiều người thương cảm với hoàn cảnh của các bé và kêu gọi sự giúp đỡ nhưng cũng không ít người tỏ sự phẫn nộ, bức xúc trước sự vô trách nhiệm của bố mẹ các em.

Chúng tôi tìm gặp chị Trần Thị Xoa, người phát động và đứng đầu nhóm tình nguyện chăm sóc 3 đứa trẻ trong mấy ngày vừa qua. Chị kể, vào ngày 19/11, có một bạn chia sẻ trên Facebook là: “Em đang đi làm về thì có một đứa bé chừng 3 tuổi chạy theo và luôn mồm kêu đói, em dừng xe hỏi chuyện rồi về nhà lấy cơm đem đến cho bé ăn. Trong căn phòng cấp 4 chỉ có 3 đứa trẻ tự chăm nhau. Đứa bé nhất mới được vài tháng tuổi đang nằm khóc trên giường rồi thiếp đi, người dân ở đây cho biết bố mẹ các cháu đi đâu cả ngày không ai biết, đến đêm khuya mới về, thậm chí có hôm không về…”. Sau đó chị Xoa đã đến phố 18, phường Him Lam tìm hiểu hoàn cảnh của các cháu rồi kêu gọi một nhóm bạn thay nhau hàng ngày đem đồ ăn đến chăm sóc và giúp đỡ các em.

 

3 anh em Thanh tự chăm sóc nhau.

Chị Xoa dẫn chúng tôi đến ngôi nhà của những đứa trẻ, nhìn thấy chị, 2 đứa lớn đang bốc đất nghịch ngoài khu đất trống ríu rít chạy vào gọi: Cô ơi! Cô ơi… em bé bị người ta bắt mất rồi! Cháu ngủ dậy thấy người ta bế em đi rồi, hai đứa vừa nói vừa khóc vì lo sợ mất em. Chị Xoa ân cần giải thích, em bé được các cô chú đưa đi khám bệnh tối sẽ đưa em về chứ không phải bị bắt đâu, các cháu cứ yên tâm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bố của các cháu tên là V.Q.T, mẹ là LT.L, cháu lớn tên là Thanh đã 7 tuổi mà chưa được làm giấy khai sinh; cháu thứ hai tên là Thảo, 3 tuổi còn cháu nhỏ nhất 7 tháng tuổi. Nhà của anh T trước đây ở phố 19, phường Tân Thanh. Anh Lê Bảo Ninh, Phó trưởng Công an phường Tân Thanh cho biết, anh T đã có 1 tiền án về ma túy còn chị L không có hộ khẩu tại phường, cả hai người đều không có việc làm ổn định.

 

Ngôi nhà ở phố 18, phường Him Lam mà các cháu đã ở.

Từ hôm thông tin về những đứa trẻ được lan truyền, ngoài nhóm tình nguyện của chị Xoa còn có nhiều nhóm đến giúp đỡ. Đến bữa lại cử người mua cháo, mang cơm đến cho 2 cháu lớn ăn và pha sữa cho cháu nhỏ uống, còn đêm xuống thì chỉ có 3 đứa trẻ tự chăm nhau. Trong một lần gặp được anh T. tại nhà, chị Xoa và thành viên nhóm tình nguyện đã đặt vấn đề với anh T. và chị L. cho các cháu đi làm con nuôi nhưng anh T không đồng ý mà chỉ đồng ý cho các cháu vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội nếu được nhận. Chị Xoa đã liên hệ với Trung tâm Bảo trợ Xã hội, tuy nhiên các cháu không thuộc đối tượng được tiếp nhận.

Thông tin mới nhất chúng tôi tiếp cận từ chị Xoa là khi các chị lên thăm các cháu thì thấy nhà tối om. Hàng xóm cho biết, chủ của ngôi nhà này đã cắt điện và không cho thuê nữa. Hiện cháu Thanh và cháu Thảo đang ở nhờ nhà bác tổ trưởng dân phố, cháu nhỏ thì được 1 thành viên của nhóm nhận đem về nhà chăm sóc.

Thiết nghĩ, việc làm của các nhóm tình nguyện, các cá nhân có tấm lòng hảo tâm, sẻ chia với hoàn cảnh đặc biệt của các cháu nhỏ là việc làm rất nhân văn. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp trước mắt, không bảo đảm được cuộc sống và tương lai của các cháu. Rất mong các cấp chính quyền địa phương, các sở, ngành chức năng quan tâm và có biện pháp giúp đỡ để các cháu có được cuộc sống ổn định.