Những đứa trẻ ở Na Ư

Thứ Năm 9:16 23/02/2017
ĐBP - Sau hơn 1 giờ vượt quãng đường trên 30km từ TP. Điện Biên Phủ, chúng tôi đã có mặt tại xã biên giới Na Ư, huyện Điện Biên - nơi giáp với nước bạn Lào, được mệnh danh là điểm nóng về ma túy và cũng là nơi có nhiều trẻ em thiếu bàn tay chăm sóc của cha mẹ vì liên quan đến ma túy.

Đôi mắt long lanh của 2 đứa trẻ bên cửa sổ ngôi nhà xiêu vẹo xa xăm, đó là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến xã Na Ư. Dẫn chúng tôi đi có ông Và Phái Ta, Trưởng Công an xã Na Ư và Thượng úy Nguyễn Hữu Hảo, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Xã Na Ư hiện có 82 người đang chấp hành án phạt tù trong và ngoài tỉnh, gần 100 trẻ mồ côi, trong đó có 27 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ và 17 trẻ phải ở với ông bà”.

 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang cùng chính quyền xã thăm hỏi, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn.

Chúng tôi đến xã đúng lúc cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang cùng chính quyền xã Na Ư xuống thăm hỏi, động viên 3 chị em Vừ Thị Ngọc, ở bản Na Ư. Bố Ngọc đang thi hành án 11 năm tù và mẹ 16 năm tù vì tội buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, nên 3 chị em Ngọc phải ở với ông bà nội. Chị cả là Vừ Thị Lầu 12 tuổi, hàng ngày vừa đi học, vừa đi làm giúp đỡ gia đình. Hàng ngày, chị em Ngọc sau khi đi học về đều tự làm mọi việc trong nhà. Căn nhà đơn sơ với những mảnh gỗ ghép vội gió lùa, nay càng thêm vắng vẻ, u buồn khi thiếu bóng dáng cha mẹ. Khi chúng tôi hỏi về bố mẹ, ánh mắt Ngọc như buồn hơn. Ngọc không biết là bố mẹ em đang lao động cải tạo trong tù, mà chỉ biết ông bà nội nói bố mẹ lên Hà Nội làm ăn còn lâu mới về.

Để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang cùng với Đảng ủy, chính quyền xã Na Ư thường xuyên thăm hỏi, động viên an ủi, tặng quà cho các em vào dịp khai giảng năm học, lễ, tết… Năm qua, đơn vị đã phối hợp với các nhà tài trợ trao 30 suất quà, 30 chăn ấm, 150 đôi giày trị giá 64,5 triệu đồng cho các em học sinh nghèo; tặng quà 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn trị giá 7 triệu đồng. Ông Lỳ Nình Vàng, Chủ tịch UBND xã Na Ư, chia sẻ: “Hiện nay trên địa bàn xã, số lượng trẻ em không có cha mẹ, không nơi nương tựa còn rất nhiều, chủ yếu là trẻ em có bố mẹ đang phải chấp hành án phạt tù vì ma túy. Chính quyền xã cùng với Đồn Biên phòng đã có nhiều hoạt động giúp đỡ nhưng hoàn cảnh của các em vẫn còn rất khó khăn”.

Chia tay xã Na Ư, hình ảnh những đứa trẻ thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cha mẹ vẫn mãi hiện hữu trong tâm trí chúng tôi. Mong rằng tới đây, sẽ có nhiều hơn những tấm lòng hảo tâm quan tâm, chung tay cùng chính quyền xã Na Ư và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang giúp đỡ, chia sẻ, động viên, an ủi các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.