Khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Thứ Hai 15:57 06/11/2017

Sáng nay, 6-11, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” khai mạc tại TP Đà Nẵng bằng Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) diễn ra trong 2 ngày 6 và 7-11.

Hội nghị nhằm hoàn tất chuẩn bị nội dung, văn kiện và các vấn đề liên quan của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế và Hội nghị cấp cao. Chủ tịch Hội nghị quan chức cao cấp (SOM) APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị và họp báo về kết quả hội nghị. 

 

Cũng trong ngày đầu tiên của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, tại Đại học Đà Nẵng, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 khai mạc với sự tham dự của các đại biểu thanh niên, sinh viên các nền kinh tế thành viên, trong đó có 17 đại biểu Việt Nam. 

Sau khai mạc, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 sẽ tổ chức đối thoại với các chủ đề: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và hòa nhập giữa thanh niên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Làm thế nào để tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung giữa thanh niên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Doanh nghiệp, sáng tạo và bền vững - Những khó khăn trong khởi nghiệp và thời đại số hóa của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, các đại biểu thảo luận 4 nhóm chủ đề: Đóng góp của thanh niên đối với Tầm nhìn APEC hướng tới 2020 và tương lai; Hòa nhập về kinh tế, tài chính và xã hội; Phát triển nguồn nhân lực trong thời đại số; Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

Diễn đàn nhằm thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào các nội dung hợp tác APEC, tăng cường giao lưu giữa thanh niên, sinh viên trong khu vực, tạo cơ hội để thanh niên được tham gia một số hoạt động của APEC trong dịp Tuần lễ Cấp cao như: Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit), Hội nghị của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Xuyên suốt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang sẽ chủ trì và tham dự các sự kiện chính, gồm: Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN trong ngày 10-11; Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và phu nhân/phu quân và tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tối 10-11; Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC ngày 11-11. Chủ tịch nước cũng sẽ phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC diễn ra từ ngày 8 đến 10-11. 

Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền sẽ chủ trì Chương trình phu nhân/phu quân các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong ngày 11-11 tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) và TP Đà Nẵng. Việt Nam cũng sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam với sự tham dự và phát biểu khai mạc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 7-11. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 29 liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC ngày 8-11. Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ chủ trì Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC từ ngày 6 đến 7-11. Trong dịp này, cũng sẽ diễn ra Cuộc họp ABAC từ ngày 4 đến 6-11 và Diễn đàn tiếng nói tương lai APEC từ ngày 6 đến 10-11.