Chủ tịch Quốc hội tiếp Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar

Thứ Sáu 9:18 20/12/2019

Chiều 19-12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar.

Nhiệt liệt hoan nghênh Thống tướng Min Aung Hlaing và đoàn sang thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đây là chuyến thăm rất có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Chuyến thăm là biểu hiện cụ thể của mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước và hai quân đội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người và văn hóa đặc sắc của Myanmar khi thăm chính thức Myanmar vào năm 2016, đặc biệt là tinh thần tự cường, bất khuất, cần cù của người dân Myanmar. Đó là những nét rất tương đồng với người dân Việt Nam.

Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp. Bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thống tướng Min Aung Hlaing chia sẻ, đây là lần thứ ba ông tới thăm Việt Nam. Từ chuyến thăm đầu tiên tới chuyến thăm này, ông nhận thấy sự phát triển vượt trội của Việt Nam.  

Chúc mừng những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được, nhất là thành tựu phát triển kinh tế, Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết, đoàn vừa tới thăm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Viettel trong thời gian qua. Hiện nay, Viettel đang đầu tư tại Myanmar với thương hiệu Mytel. Hiện nay, Mytel đã trở thành nhà mạng lớn thứ ba tại Myanmar và dự đoán sẽ sớm vươn lên thành nhà mạng lớn thứ hai và tiến tới dẫn đầu tại Myanmar.

Nhấn mạnh Myanmar và Việt Nam đang có sự hợp tác phát triển rất tốt và còn nhiều tiềm năng hợp tác, Thống tướng Min Aung Hlaing nhắc lại đề xuất vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sẽ mất nhiều thời gian, hai nước có thể xem xét vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ qua Lào để rút ngắn quãng đường, thời gian vận chuyển.

Thống tướng Min Aung Hlaing bày tỏ vui mừng khi biết hai hãng hàng không lớn của Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet Air đang tăng cường các chuyến bay tới Myanmar. Đây là điều kiện tốt để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Thống tướng Min Aung Hlaing đề nghị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân quan tâm để có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Myanmar hơn.

Thống tướng Min Aung Hlaing chia sẻ một số nét về Quốc hội Myanmar, đồng thời mong sẽ có nhiều đoàn đại biểu Quốc hội Myanmar sang thăm Việt Nam để tăng cường hợp tác giữa hai Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam và Myanmar đều là thành viên ASEAN, có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, có quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Aung San xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp. Việt Nam luôn mong muốn đất nước Myanmar ổn định và phát triển trong tiến trình hòa hợp dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy, quan hệ quốc phòng hai nước ngày càng được củng cố và phát triển kể từ sau chuyến thăm của Thống tướng Min Aung Hlaing tới Việt Nam từ tháng 3-2017 và các chuyến thăm của lãnh đạo Quân đội hai nước thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh kết quả hội kiến giữa ngài Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng thời gian qua đã được Quân đội, Chính phủ hai nước chỉ đạo thực hiện rất tốt, mang lại hiệu quả tích cực; đồng thời đề nghị lãnh đạo hai Quân đội hai nước tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng hai bên nghiên cứu đưa ra các hình thức và biện pháp khả thi nhằm triển khai toàn diện, có hiệu quả các nội dung hợp tác quốc phòng đã thỏa thuận, cũng như tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Myanmar.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, lãnh đạo Việt Nam luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Quân đội hai nước hợp tác ngày càng tốt hơn, góp phần làm phong phú và sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Myanmar ủng hộ quan điểm của Việt Nam và quan điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông, giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ với Việt Nam và ASEAN. Về phần mình, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar nêu rõ sẽ nỗ lực, cố gắng để góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.