Hoong Lếch Cang phát triển kinh tế gắn với du lịch cộng đồng

Thứ Tư 8:18 18/01/2017
ĐBP - Chăm lo phát triển kinh tế gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bản Hoong Lếch Cang, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) đạt danh hiệu bản văn hóa đã nhiều năm nay. Người dân trong bản phát huy thế mạnh phát triển nông nghiệp bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. 

Bên cạnh đó, bản đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tranh thủ lợi thế là bản được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư; dân bản thi đua phát triển kinh tế, tăng cường giao lưu học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Cùng với đó, phong trào khuyến học, xây dựng đời sống sinh hoạt thân thiện với thiên nhiên môi trường được đẩy mạnh. Gần đây, Hoong Lếch Cang đã trở thành điểm đến tham quan giao lưu của du khách trong nước và quốc tế. 

 
Đội văn nghệ bản Hoong Lếch Cang biểu diễn văn nghệ phục vụ khách.

Ông Lò Văn Păn, Bí thư Chi bộ bản Hoong Lếch Cang, cho biết: Hiện nay bản có 81 hộ, nhưng chỉ còn 6 hộ thuộc diện nghèo đa chiều. Ngoài việc canh tác 2 vụ lúa/năm, người dân trong bản đã biết trồng cây vụ 3 (dưa, cà chua, hành, tỏi, rau xanh) trên đất 2 vụ lúa để tăng thu nhập. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư vốn, học tập kinh nghiệm kỹ thuật trồng cây ăn quả: Cam, bưởi, làm ao nuôi cá, chăn nuôi gà, vịt. Bản có 5 hộ trồng cam, bưởi với diện tích 2ha cho tổng thu nhập 100 triệu đồng/ha. Gia đình ông Lò Văn Nhân, Trưởng bản Hoong Lếch Cang ngoài việc sản xuất 3.000m2 lúa 2 vụ/năm, trồng gần 100 cây cam, bưởi, hơn 1.000m2 ao nuôi cá, cho tổng thu nhập ổn định 80 - 100 triệu đồng/năm. Từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bản được đầu tư xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, 3 hộ trong bản đã hiến hàng chục mét vuông đất để mở rộng khuôn viên khu vực nhà văn hóa, tạo điều kiện cho người dân vui chơi, tổ chức lễ hội trong dịp lễ tết, giao lưu văn hóa, ẩm thực với du khách. Ngoài thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, người dân bản Hoong Lếch Cang duy trì phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Bản có đội văn nghệ, diễn viên là những nông dân cần cù chịu khó trên ruộng đồng, buổi tối tranh thủ luyện tập những điệu múa, bài hát truyền thống dân tộc. Khi tết đến xuân về, hay những sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước có du khách đến tham quan tìm hiểu, chương trình văn nghệ do đội biểu diễn đã để ấn tượng sâu sắc. Ẩm thực dân tộc Thái, được người dân trong bản chế biến theo bí quyết riêng cũng được người tiêu dùng và du khách ưa thích. Hội tụ nhiều điểm nhấn tích cực và hấp dẫn, bản Hoong Lếch Cang được nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ chọn là nơi để tiếp khách, quảng bá giới thiệu về Điện Biên với các tỉnh bạn và du khách quốc tế. Tháng 11 vừa qua, bản Hoong Lếch Cang được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn là điểm du lịch cộng đồng kiểu mẫu của tỉnh để ngành du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng khảo sát, đánh giá, chọn làm điểm. Hàng năm, đội văn nghệ và các đầu bếp ẩm thực dân tộc Thái bản Hoong Lếch Cang được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trưng tập tham gia biểu diễn văn nghệ quần chúng, thi nấu ăn, tham gia các trò chơi dân gian, thể thao dân tộc vào dịp đón năm mới, tết nguyên đán, Lễ hội Hoa Ban, hội chợ...

Bản Hoong Lếch Cang đang đổi mới, các tiêu chí nông thôn mới sắp hoàn thành, người  dân hăng hái lao động, sản xuất theo hướng bền vững, thu nhập đời sống người dân không ngừng cải thiện. Phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, mạnh dạn giới thiệu quảng bá thiên nhiên, đất nước con người Hoong Lếch Cang với bạn bè và du khách để phát triển du lịch cộng đồng. Tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, làm tốt dịch vụ du lịch, Hoong Lếch Cang sẽ là điểm đến hấp dẫn của du lịch cộng đồng trên miền Tây Bắc.