Hội nghị xúc tiến hợp tác Du lịch giữa các tỉnh Việt Nam - Khu vực Bắc Lào

Thứ Tư 15:28 21/11/2018

ĐBP - Ngày 21/11, tại tỉnh Luông Pra Băng, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Lãnh sự quán Việt Nam tại các tỉnh Bắc Lào phối hợp với Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Luông Pra Băng (Luang Prabang) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Hợp tác Du lịch giữa các tỉnh Việt Nam và Khu vực Bắc Lào với chủ đề "Hành trình đến với di sản thế giới". Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy giao lưu hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch, kết nối đối tác tổ chức du lịch giữa các tỉnh của Việt Nam và các tỉnh Bắc Lào nói chung, tỉnh Luông Pra Băng nói riêng và ngược lại.

 

Các đại biểu dự hội nghị.

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam có đồng chí Vũ Đăng Mạnh, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại các tỉnh Bắc Lào; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ. Về phía các tỉnh Bắc Lào có sự tham gia của sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch các tỉnh: Luông Pra Băng, U Đôm Xay, Hủa Phăn, Xay Nhạ Bu Ly, Bo Kẹo, Luông Nậm Thà cùng các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch hai bên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Vũ Đăng Mạnh, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại các tỉnh Bắc Lào khẳng định: Việt Nam và Lào có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, đi lại thuận tiện cả đường bộ và đường hàng không; văn hóa hai nước vừa có những nét riêng độc đáo, vừa có những nét tương đồng; có nhiều di sản được thế giới công nhận, nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ; nhân dân hai nước có truyền thống mến khách... Quan hệ hợp tác du lịch giữa hai nước Việt Nam - Lào đã được cụ thể hóa bằng Hiệp định hợp tác du lịch song phương 1991. Trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung, các tỉnh phía Bắc Việt Nam và khu vực Bắc Lào nói riêng đã có kết quả tích cực, khả quan và là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh đã giới thiệu về vị trí địa lý, tiềm năng, thế mạnh, điểm đến du lịch nổi bật của từng địa phương và nhu cầu hợp tác, kết nối tour, tuyến du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch đôi bên và hướng đến những thị trường du lịch chung. Đặc biệt là thị trường khách Thái Lan, Trung Quốc và khách du lịch quốc tế khác. Cũng tại hội nghị, đại diện các hiệp hội, công ty du lịch của Lào và Việt Nam đã trình bày tham luận, trao đổi trực tiếp nhằm tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Theo Tổng cục du lịch Việt Nam, năm 2017 khách du lịch qua lại giữa hai nước đạt 1.13 triệu lượt; trong đó, hơn 137.000 lượt khách du lịch Lào đến Việt Nam và khoảng 1 triệu khách du lịch Việt Nam đến Lào. Ngoài ra, số lượng khách du lịch từ nước thứ ba, nhất là các nước châu Âu, Mỹ, Úc và Nhật Bản đi du lịch cả Lào và Việt Nam theo hành trình kết nối trung tâm, di sản của Lào và Việt Nam cũng tăng đáng kể. Đây là cơ hội tốt cho ngành Du lịch hai nước Việt Nam và Lào nói chung, các địa phương của hai nước nói riêng tăng cường hợp tác phát triển du lịch.

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã giới thiệu 15 sự kiện văn hóa thể thao, du lịch nổi bật của tỉnh Điện Biên trong năm 2019 và mong muốn các công ty du lịch Lào kết nối, đưa khách du lịch đến Điện Biên vào các dịp diễn ra sự kiện. Đồng thời đề nghị các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường liên kết, phát triển du lịch hai bên như: duy trì tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch lớn hai bên tổ chức; Tăng cường cập nhật trao đổi giới thiệu thông tin về tiềm năng thế mạnh và các sản phẩm du lịch; Trao đổi cán bộ chuyên môn về thông tin xúc tiến tìm hiểu du lịch của nhau để thực hiện tốt công tác tư vấn du lịch...