Ðiện Biên điểm đến thân thiện

Thứ Tư 14:27 15/01/2020

ĐBP – 1- Mùa xuân lại đến, tôi chắc rằng nhiều du khách trong nước và quốc tế đã có ý lựa chọn đến Ðiện Biên để tham quan, nghiên cứu, khám phá các di tích lịch sử, văn hóa… Ðến để được thư giãn, được thả mình trong không gian nguyên sơ, gần gũi mà vẫn giữ nét truyền thống ở các điểm nghỉ dưỡng sinh thái. Những người ưa xê dịch, khám phá có thể ngược quốc lộ 4H qua huyện biên giới Nậm Pồ, Mường Nhé lên điểm mốc 0 - Mốc biên giới 3 nước Việt - Trung - Lào ở A Pa Chải (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé) hay theo dòng sông Ðà, sông Nậm Na về xuôi.

Trong hành trình ấy, du khách sẽ qua những vùng chuyên canh lúa, vùng chè để cùng nghe điệu then, nhịp tính tẩu, nhịp xòe của người Thái Mường Chà, Mường Lay, Tủa Chùa hay thổn thức cùng điệu múa sôi động của đồng bào Hà Nhì, Si La, Cống… Ðể có thời gian thư giãn bên chén chè sánh, ly rượu nồng rồi cùng phiêu lãng vào những câu chuyện huyền thoại của mỗi dân tộc, mỗi vùng đất mà ở đó luôn có những con người thuần hậu, chân chất và mến khách đón chào. Như một nhà thơ đã cảm khái khi đến Ðiện Biên: “Ở đâu bạn thân như người dưng//Ðến đây người dưng thành bạn bè//Không ai thừa ra trong vòng xòe…

Thưởng ngoạn lòng hồ sông Ðà.
Vui tết ở bản người Mông.

2- Năm 2019, nhờ tổ chức thành công các sự kiện: Hoa anh đào - Pá Khoang - Ðiện Biên, Lễ hội Hoa Ban, Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II và đặc biệt là các hoạt động chào mừng 3 ngày lễ lớn của tỉnh (Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh, 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ)… khách đến Ðiện Biên đã đạt 845.000 lượt, tăng 20% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế đạt 183.000 lượt, tăng trên 21% so với năm trước. Ðây là chưa kể lượng khách đến qua hình thức hội nghị, hội thảo, thăm thân… Cũng qua đánh giá từ Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, sức lan tỏa sau chuỗi các sự kiện năm 2019 sẽ vẫn kéo dài, bởi Ðiện Biên đã được biết đến như vùng đất của nhiều lễ hội quanh năm. Ðơn cử như ở thời điểm này, khách đến Ðiện Biên sẽ gặp không khí khắp nơi vui xuân. Từ không khí náo nức chuẩn bị chỉnh trang đón tết của người Kinh, rải rác khắp vùng là tết cổ truyền của người Mông, người Cống, người Si La, Hà Nhì… Tạo nên bức tranh vui xuân đa sắc màu và tràn ngập niềm vui.

Trong ngày Tết Hoa của dân tộc Cống tỉnh Ðiện Biên, hoa mào gà được trang trí ở khắp nơi, từ bàn thờ, cửa ra vào, cổng…
Tù lu - môn thể thao dân tộc của người Mông.
Trò chơi đánh đu của dân tộc Hà Nhì.
Nối rộng vòng xòe.

3- Lượng khách đến Ðiện Biên tăng mạnh trong năm qua đã mang lại niềm tin về sự khởi sắc về doanh thu từ hoạt động du lịch. Bởi lẽ những người được trực tiếp khám phá các điểm đến, trải nghiệm, sử dụng dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc sắc của Ðiện Biên. Những hình ảnh về điểm đến, thông tin về dịch vụ, sản phẩm du lịch sẽ theo chân du khách truyền tới nhiều người hơn. Qua đó cũng quảng bá, giới thiệu Ðiện Biên với định vị là một điểm đến thân thiện, mến khách… Với doanh thu từ hoạt động du lịch năm qua đạt 1.366 tỷ đồng, tăng trên 18% so với năm 2018; giải quyết việc làm cho trên 14.000 lao động trong toàn tỉnh là một điểm sáng trong nỗ lực tạo dựng còn nhiều khó khăn năm qua. Ðây cũng là cơ sở để tỉnh xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, hướng tới mục tiêu đưa Ðiện Biên trở thành trung tâm du lịch quan trọng của cả nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Ðể duy trì thành công này, tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực triển khai các nội dung trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Trong đó tập trung vào bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Ðiện Biên Phủ gắn với phát triển du lịch; khuyến khích liên doanh, liên kết tạo thành các tuyến du lịch trong nước, quốc tế để đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng các hoạt động du lịch. Mỗi người dân hãy là một sứ giả quảng bá, làm đẹp thêm hình ảnh Ðiện Biên thân thiện, mến khách… để trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách.