Lễ hội Hoa Ban khởi đầu năm du lịch

Thứ Ba 11:57 26/01/2021

ĐBP - Trong niềm hân hoan chung khi đất trời vào xuân, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Ðiện Biên cũng đang tích cực chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Ban năm 2021 để khởi đầu năm mới với nhiều niềm tin và hi vọng.

Biểu diễn khèn Mông trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019.

Kỳ vọng nàng Ban

Năm nay là năm nhuận, nên tết Nguyên đán Tân Sửu đến muộn hơn mọi năm một chút. Lúc xuân gõ cửa đã là những ngày trung tuần tháng 2 dương lịch. Như vậy là chỉ sau tết một tháng sẽ diễn ra Lễ hội Hoa Ban năm 2021 và Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Ðiện Biên lần thứ VII. “Ðầu có xuôi” thì “đuôi mới lọt”, ai cũng muốn quên đi một năm 2020 nhiều biến cố buồn và mong muốn sự khởi đầu thành công từ những ngày đầu năm mới sẽ mang lại điều may mắn.

Qua 6 mùa tổ chức, Lễ hội Hoa Ban đã thực sự trở thành điểm nhấn cho du lịch Ðiện Biên, góp phần xây dựng, giới thiệu và quảng bá vùng đất, con người Ðiện Biên, về các tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu du lịch của tỉnh tới đông đảo nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Lễ hội, Ngày hội cũng là hoạt động lớn của tỉnh thiết thực chào mừng thành công Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cũng như các sự kiện chính trị của đất nước và của tỉnh trong năm 2021. Càng đặc biệt hơn, khi Lễ hội, Ngày hội được tổ chức sau một năm chịu tác động của dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch ảm đạm với những con số, chỉ tiêu chỉ đạt chưa tới 40% kế hoạch. Trong bối cảnh hiện nay, Lễ hội, Ngày hội được tổ chức không chỉ tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh hoa ban gắn với nét đẹp văn hóa, con người Ðiện Biên mà còn tạo điều kiện giao lưu, thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa Ðiện Biên với các tỉnh thành trong cả nước và các nước trong khu vực. Ðồng thời, là sự kiện quan trọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Ðiện Biên, thúc đẩy phát triển các dịch vụ, khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh. Kỳ vọng nhất là tăng đáng kể lượng khách du lịch đến thăm Ðiện Biên, từng bước vực dậy ngành Du lịch tỉnh sau đại dịch Covid-19, góp phần thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

Lễ hội, Ngày hội năm nay được tổ chức vào trung tuần tháng 3 với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chương trình khai mạc đặc sắc; diễu hành văn hóa đường phố; trình diễn, giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc; liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống các dân tộc; các hoạt động thể thao; không gian văn hóa vùng cao; hội chợ Du lịch vùng Tây Bắc; cuộc thi Người đẹp Hoa Ban… được tổ chức từ tháng 1/2021 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh… Các hoạt động đó hứa hẹn tạo nên không gian lễ hội, trải nghiệm văn hóa, thể thao và du lịch độc đáo, hấp dẫn giữa thiên nhiên, đất trời Tây Bắc mùa hoa ban nở.

Ðể sắc ban thêm thắm

Lễ hội Hoa Ban đã qua 6 mùa hoa nở. Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội, Ngày hội vẫn giữ được những nét riêng của Ðiện Biên, của Tây Bắc. Tuy nhiên, các hoạt động cũng rất cần đổi mới vừa để hấp dẫn du khách vừa để phù hợp với tình hình du lịch hiện nay. Nhất là trong bối cảnh ngành Du lịch đang phải nỗ lực vươn mình sau ảnh hưởng của đại dịch thì sự đổi mới càng cần thiết hơn. Chính vì vậy, ngành Du lịch tỉnh nhà đã xây dựng chương trình, kế hoạch Lễ hội, Ngày hội với nhiều nét chấm phá nổi bật để làm thắm thêm sắc hoa ban vào những ngày diễn ra sự kiện.

Theo ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở VHTT&DL thì lần đầu tiên trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban có tổ chức Hội chợ Du lịch vùng Tây Bắc nhằm trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thông tin, hình ảnh điểm đến du lịch; các tour, chương trình du lịch; các sản phẩm quà tặng, sản phẩm thủ công truyền thống phục vụ du khách; các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng; trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật về thiên nhiên, văn hóa, con người. Ðồng thời, cách thức tổ chức các hoạt động khác cũng được đổi mới để tạo điểm nhấn trong Lễ hội, Ngày hội như: Chương trình diễu hành văn hóa đường phố sẽ do UBND TP. Ðiện Biên Phủ chủ trì, thực hiện với lực lượng tham gia diễu hành là các diễn viên quần chúng đến từ các bản văn hóa, các trường học, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp... trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên, hứa hẹn sẽ là một đêm diễu hành với nhiều sắc màu rực rỡ. Không gian văn hóa vùng cao chú trọng giới thiệu không gian ẩm thực truyền thống các dân tộc; không gian phiên chợ, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; giới thiệu không gian sắc màu văn hóa, các hoạt động cộng đồng của đồng bào các dân tộc tỉnh Ðiện Biên; tổ chức các chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống…

Ngoài ra, chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2021 được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, là bản hòa ca về tình đất, tình người Ðiện Biên, nơi mà vẻ đẹp cốt cách, tâm hồn con người hòa quyện với dòng chảy lịch sử, sắc màu văn hóa và phong cảnh thiên nhiên đất trời hùng vĩ. Ngoài trình diễn nghệ thuật, Ban Tổ chức còn lan tỏa không khí lễ hội thông qua các hoạt động cộng đồng, bao gồm vòng xòe đại đoàn kết, không gian trải nghiệm cộng đồng do các nghệ nhân thực hiện. Ðến hẹn lại lên, cuộc thi Người đẹp Hoa Ban lần thứ III được tổ chức với quy mô cấp tỉnh sẽ không chỉ là dịp phô diễn vẻ đẹp dung mạo, trí tuệ và tâm hồn của các thiếu nữ Ðiện Biên - Tây Bắc, mà còn tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh vẻ đẹp, ý nghĩa, giá trị của hoa ban gắn với con người và thiên nhiên vùng Tây Bắc, góp phần làm phong phú sắc màu văn hóa của Lễ hội, Ngày hội.

Mùa xuân tới với bao niềm ước vọng mới. Một trong số những ước mong của mọi người, nhất là những người làm du lịch là bối cảnh đáng buồn của năm 2020 sẽ không bao giờ lặp lại. Ðó là điều kiện tiên quyết để ngành du lịch tỉnh nhà có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2021 là lượng khách đạt từ 910.000 lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt trên 94.000 lượt, mang về doanh thu trên 1.300 tỷ đồng. Với những nét mới trong khuôn khổ sự kiện cùng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng ngay từ những ngày đầu năm Tân Sửu, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng, kỳ vọng vào mùa lễ hội thành công sẽ mở đầu cho một năm sôi động của du lịch Ðiện Biên.