Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên

Nâng cao chất lượng giáo dục QP-AN cho sinh viên

Thứ Sáu 9:52 01/09/2017
ĐBP - Trong những năm qua, công tác  giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho sinh viên luôn được Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên quan tâm. Bà Hà Thị Hương, Trưởng phòng Đào tạo và Nghiên cứu khoa học, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục QP-AN cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác này trong tình hình mới, đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp. Trước hết cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đây vừa là mục tiêu, vừa là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng giảng dạy môn học giáo dục QP-AN cả trước mắt và lâu dài. Trường có Tổ Giáo dục thể chất và Quốc phòng trực tiếp tham gia giảng dạy nội dung này. Đội ngũ giảng viên giảng dạy chuyên ngành giáo dục QP-AN đều được đào tạo bài bản theo đúng quy định. Đồng thời, thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng sư phạm; tăng cường các hoạt động dự giờ, bình giảng, hội giảng để đội ngũ giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy.

 

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên luyện tập bắn súng AK. Ảnh: Đức Hạnh

Môn giáo dục QP-AN được sắp xếp lịch học như tất cả các môn học khác, được giảng dạy trong suốt quá trình học tại trường, kết thúc môn học sinh viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn sẽ được cấp chứng chỉ theo quy định. Do đặc thù môn học giáo dục QP-AN thường “khô cứng”, dễ nhàm chán, nên cùng với việc cập nhật kịp thời, bổ sung tình hình phát triển mới của nhiệm vụ QP-AN, bảo vệ Tổ quốc vào nội dung giảng dạy, đội ngũ giảng viên luôn đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đối tượng sinh viên và sự phát triển của nhiệm vụ QP-AN. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả môn học được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc theo Thông tư liên tịch số 18/2015/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 8/9/2015 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quy chế đánh giá, xếp loại học sinh, sinh viên. Nhờ tổ chức thi nghiêm túc đã đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập và nhận thức của sinh viên. Thực tế cho thấy, kết quả giáo dục QP-AN hàng năm đều có bước tiến bộ vững chắc, năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2016-2017, Trường đào tạo 503 sinh viên; trong đó đã đánh giá kết quả học tập và cấp chứng chỉ hoàn thành môn học cho 321 sinh viên theo Thông tư liên tịch số 18/2015/TTLT-BGDĐT - BLĐTBXH. Với 90% sinh viên là con em dân tộc thiểu số, năng lực tiếp thu, điều kiện kinh tế còn hạn chế, khi tham gia môn học này, nhà trường không chỉ đầu tư cơ sở vật chất, trang phục học theo quy định, mà đội ngũ giảng viên tâm huyết luôn hết mình trong công tác đào tạo, tôi luyện bản lĩnh vững vàng, gan dạ; giúp các em trưởng thành hơn, có thể chất tốt hơn. Đặc biệt là bồi đắp tinh thần cho sinh viên sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc khi có ngoại xâm.

Ngoài giáo dục cho sinh viên nhận thức đầy đủ hơn quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, môn học giáo dục QP-AN còn trang bị cho sinh viên những kiến thức về một số loại vũ khí, khí tài. Qua đó các em biết cách phân biệt, sử dụng được một số loại vũ khí trong tương lai. Đồng thời, môn học còn hướng sinh viên làm việc theo nguyên tắc, kỷ cương, hành động đúng đắn, tránh những thói quen tùy tiện; khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố vững chắc niềm tin của sinh viên đối với Đảng và Nhà nước, chống lại mọi âm mưu chia rẽ, phản động của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.