Kỳ vọng một năm học thành công

Thứ Sáu 10:46 01/09/2017
ĐBP - Kết thúc năm học 2016 – 2017, có thể nói là một năm khá thành công với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm học trước, như: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; huy động dân số trong độ tuổi đến trường… đều được các cơ sở giáo dục triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả. Hy vọng, với tinh thần nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo, năm học 2017 - 2018 sẽ tiếp tục đạt nhiều thành công…

 

Học sinh Trường Tiểu học Nà Sáy, xã Nà Sáy (huyện Tuần Giáo) đọc sách báo ngoài giờ lên lớp.

Có mặt tại Trường THCS Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) những ngày trung tuần tháng 8, chúng tôi cảm nhận rõ không khí khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới của thầy, trò nhà trường. Ngoài việc dọn vệ sinh trường, lớp, khuôn viên trường học, học sinh còn tích cực luyện tập các tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong ngày khai giảng. Cô Cao Thị Đại, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Năm học vừa qua, chất lượng giáo dục của trường không ngừng được nâng lên. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” gắn với các cuộc vận động do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động luôn được Trường hưởng ứng nhiệt tình. Trong năm học, Trường đoạt nhiều giải trong các kì thi học sinh giỏi từ cấp thành phố đến cấp quốc gia. Nhiều học sinh đạt thành tích cao, như: Em Trần Thanh Thảo, lớp 9D1 đoạt huy chương vàng kỳ thi qua mạng môn Tiếng Anh cấp quốc gia; em Nguyễn Thu Uyên đoạt giải nhất môn Toán, em Nguyễn Thanh Tâm đạt giải nhì môn Ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh… Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt đạt 96,1%; học lực giỏi 52%; khá 32,5%. Phát huy kết quả đó, năm học này, Trường tiếp tục đặt ra nhiều mục tiêu, trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng Xã hội Chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Cũng như Trường THCS Him Lam, thời điểm này tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực khởi động năm học mới với kỳ vọng và tin tưởng sẽ đạt nhiều kết quả đáng mừng. Chung niềm hân hoan, bên cạnh những nỗ lực, cố gắng của ngành Giáo dục và Đào tạo, không thể thiếu sự đồng tâm, góp sức của các bậc phụ huynh học sinh. Chị Nguyễn Hồng Duyên, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Không chỉ học sinh, tôi cũng mong chờ đến ngày khai giảng. Năm nay gia đình tôi có con bước vào lớp 1, nên việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con bước vào năm học mới đã được gia đình chuẩn bị từ sớm.

Không riêng TP. Điện Biên Phủ, các trường vùng sâu, vùng xa cũng đang ra sức thi đua, chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, khắc phục khó khăn để đón năm học mới với nhiều kỳ vọng mới. Cô Đào Lệ Hồi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tìa Dình (huyện Điện Biên Đông) cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, khí thế háo hức thi đua, đón chờ năm học mới chúng tôi quyết tâm sẽ chung sức, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Đặc biệt quan tâm đến chất lượng dạy và học, nỗ lực huy động học sinh ra lớp đúng độ tuổi.

Hiện nay, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh có trên 16.500 biên chế cán bộ công chức, viên chức. Trong đó, cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên đạt 100%. Kết thúc năm học vừa qua, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được ngành quan tâm đầu tư, nâng cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu giáo dục. Toàn tỉnh hiện có 521 trường học, 7.141 lớp, trên 180 nghìn học sinh, sinh viên. Đến thời điểm này, tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã sẵn sàng. Nhất là công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng đầu tháng 9.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: Đây là năm học thứ 3 triển khai khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, cũng là năm học tập trung triển khai nhiều nội dung liên quan đến đổi mới căn bản toàn diện giáo dục từ bậc mầm non đến THPT. Với những kết quả trong năm học qua, ngành sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017 - 2018. Trong đó, tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ, như: Tăng tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổi đến trường; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục, đào tạo; tích cực hội nhập quốc tế…