Mường Báng nỗ lực vận động học sinh đến trường

Thứ Hai 10:29 18/12/2017
ĐBP - Trường PTDT Bán trú Tiểu học Mường Báng số 1, xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) có 90% là học sinh người dân tộc thiểu số, nhiều năm qua với sự nỗ lực cố gắng của Ban Giám hiệu nhà trường mà trực tiếp là những giáo viên luôn thực hiện tốt công tác vận động học sinh trong độ tuổi đến trường nên trong 7 năm học qua, Trường đã huy động 100% học sinh trong độ tuổi đến trường...

Những năm trước tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường rất thấp. Vì vậy, việc vận động học sinh tới lớp, không bỏ học là một trong những nhiệm vụ khó khăn của thầy, cô giáo Trường PTDT Bán trú Tiểu học Mường Báng số 1. Cô Ðào Thị Yến, giáo viên lớp 1C, cho biết: Trước đây, việc vận động, duy trì học sinh tới lớp đảm bảo sĩ số luôn là một trong những nỗi lo của các giáo viên nơi đây, nhất là vào mùa mưa, dù là xã ngay trung tâm huyện, nhưng hầu hết các em đều ở rất xa, giao thông đi lại khó khăn. Trước khi vào năm học cả tháng, giáo viên phải tới tận nhà để vận động, tuyên truyền phụ huynh động viên con em họ đi học nhưng cũng không ăn thua gì.

 

Học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học Mường Báng 1 tăng gia sản xuất góp phần cải thiện bữa ăn.

Song, những khó khăn, thách thức đó không làm cán bộ, giáo viên nhà trường buông xuôi mà đó là động lực để các thầy, cô giáo bằng mọi cách vận động các em đến trường. Với quyết tâm mang cái chữ đến với con em, nhà trường đã đề ra các giải pháp cụ thể và nỗ lực triển khai thực hiện như: giao số lượng học sinh cụ thể cho từng giáo viên, mỗi đảng viên giáo viên đảm bảo duy trì số lượng học sinh được giao; các thầy, cô chủ nhiệm tìm hiểu phong tục tập quán của địa phương để có biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho phù hợp. Trong quản lý, Trường cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân quản lý việc học của học sinh, đặc biệt là học sinh bán trú. Thường thì khi phát hiện học sinh của lớp nghỉ học, giáo viên chủ nhiệm của lớp đó sẽ chủ động đến nhà để gặp gỡ phụ huynh và cả học sinh để vận động, tuyên truyền. Nếu vận động nhiều lần mà các em vẫn không đến lớp thì giáo viên sẽ lập danh sách và báo lên Ban Giám hiệu. Trong các cuộc họp giao ban hàng tháng với xã, Nhà trường sẽ thông báo tình hình cho chính quyền địa phương biết để phân công người phối hợp cùng Trường tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh để đến lớp. Ðặc biệt, nhà trường phối hợp với xã, bản ra nội quy, nếu bản nào để quá 5 học sinh nghỉ học hoặc trong độ tuổi đến trường mà không đến trường thì cuối năm bản đó sẽ mất thi đua văn hóa. Với sự cố gắng của Ban Giám hiệu nhà trường mà trực tiếp là những giáo viên bằng nhiều phương pháp, những năm qua công tác huy động học sinh đến trường đã đạt được thành quả hơn cả mong đợi, nhận thức của phụ huynh học sinh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nói về công tác vận động học sinh đến trường, thầy giáo Trịnh Xuân Tùng, Phó hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Mường Báng số 1, chia sẻ: Kể từ ngày thành lập, trải qua nhiều khó khăn, gian khó nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Trường luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu được giao. Ðặc biệt, để làm tốt công tác vận động, đưa học sinh tới trường, chúng tôi phối hợp với các trưởng bản làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh tới lớp; đồng thời có kế hoạch rà soát học sinh có nguy cơ bỏ học để quan tâm, động viên; đưa thêm một số chỉ tiêu khen thưởng vào các thôn, bản để vận động, duy trì số học sinh đi học đầy đủ. Cái khó khi đi vận động là các bậc phụ huynh thường đưa ra lý do con mình không thích học nữa nên cho nghỉ. Nhưng thực chất không phải vậy mà nguyên nhân chính do các bậc phụ huynh mải lo cái ăn hàng ngày nên thiếu quan tâm, uốn nắn các em tập trung học tập. Thế nhưng sau nhiều lần vận động, các bậc phụ huynh đã hiểu ra và khuyên con em đến trường. Với “bí quyết” đó, suốt 7 năm qua (từ năm học 2011 - 2012 đến nay), tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đều đạt 100%.

Vẫn biết rằng con đường đến với cái chữ của học sinh vùng cao còn gặp nhiều gian nan... thế nhưng dù con đường ấy có chông gai đến đâu, có vất vả đến nhường nào thì những người giáo viên nơi đây vẫn luôn thắp lên một tình yêu với nghề, với sự hồn nhiên của các em để vượt qua mọi khó khăn góp phần nâng cao dân trí đối với học sinh vùng sâu, vùng xa này. Năm học 2017 - 2018, toàn trường có hơn 500 học sinh, trong đó có hơn 200 học sinh bán trú. Với tâm huyết của các thầy, cô giáo, tin rằng, sự nghiệp giáo dục ở ngôi trường vùng cao này sẽ ngày càng phát triển. Ðó là động lực để thầy và trò Trường PTDT Bán trú Tiểu học Mường Báng số 1 tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm học 2017 - 2018.