Chi tiết ngày giờ thi và những lưu ý thí sinh dự thi THPT quốc gia

Thứ Sáu 15:59 22/06/2018
Hai ngày nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2018, kỳ thi quan trọng nhất trong năm sẽ diễn ra. Sau đây là chi tiết lịch thi và tổng hợp những lưu ý của kỳ thi này.

 

Nắm rõ các quy định trong và ngoài phòng thi sẽ giúp các thí sinh tự tin hơn khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Kỳ thi THPT quốc gia kéo dài trong 3 ngày từ 25 đến 27-6. Trước đó, chiều 24-6, thí sinh sẽ đến phòng làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi.

 

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2018, học sinh cần chú ý tránh những điều sau để không vi phạm các quy chế thi.

Lưu ý kỹ về giờ thi

Điều đầu tiên thí sinh phải chú ý chính là "giờ thi", vì chỉ cần vào muộn 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thi thí sinh không được vào thi môn đó.

Các vật dụng có thể mang vào phòng thi

Khi vào phòng thi, thí sính sẽ phải trình Thẻ dự thi cho cán bộ coi thi.

Chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat địa lí Việt Nam đối với môn thi địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Các quy định trong phòng thi

Các thí sinh ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh.

Phải ghi đầy đủ số báo danh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp trước khi làm bài thi.

Phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in khi nhận đề. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi chậm nhất 10 phút sau khi phát đề.

Các thí sinh kiểm tra ngăn bàn và xung quanh để bỏ hết giấy tờ không liên quan, tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

Không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo cán bộ coi thi. Khi được phép nói, thí sinh đứng trình bày công khai với cán bộ coi thi ý kiến của mình.

Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ).

Những lưu ý khi nộp bài thi

Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay.

Bảo quản bài thi nguyên vẹn, không để người khác lợi dụng. Nếu phát hiện có người khác xâm hại đến bài thi của mình phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi để xử lý.

Khi nộp bài thi tự luận, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi. Thí sinh không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi (đối với bài thi tự luận), Phiếu trả lời trắc nghiệm (đối với bài thi trắc nghiệm).

Không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát; trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do Trưởng điểm thi quyết định.

Quy định riêng khi làm bài trắc nghiệm

Phải làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được in sẵn theo quy định của Bộ GD-ĐT. Chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

Điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 ở phía trước); điền chính xác mã đề thi vào hai Phiếu thu bài thi.

Khi nhận đề thi cần lưu ý: Các môn thi thành phần trong mỗi bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội có cùng một mã đề thi, nếu không cùng mã đề thi, thí sinh phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi thí sinh nhận đề thi. Phải để đề thi dưới tờ Phiếu trả lời trắc nghiệm; không được xem nội dung đề thi khi cán bộ coi thi chưa cho phép.

Phải kiểm tra đề thi để đảm bảo có đủ số lượng câu hỏi như đã ghi trong đề và tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi.

Không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Khi hết giờ làm bài, phải nộp Phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi và ký tên vào hai Phiếu thu bài thi.

Chỉ được rời phòng thi sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ số Phiếu trả lời trắc nghiệm của cả phòng thi và cho phép ra về.

Ngoài những quy định trên, khi có sự việc bất thường xảy ra, thí sinh phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi.

Về bài thi, kỳ thi THPT quốc gia 2018 tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lí, hóa học, sinh học; viết tắt là KHTN), khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lí, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn lịch sử, địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT; viết tắt là KHXH). 

Về hình thức thi, các bài thi toán, ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận.