Ban hành bộ tiêu chí thẩm định sách giáo khoa lớp 1

Thứ Sáu 10:38 21/06/2019

Bộ GD&ĐT cho biết, sau khi Quốc hội thông qua một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, Bộ sẽ đưa ra những tiêu chí thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 1.

Hiện nay, Bộ đang lấy ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo tài liệu tập huấn cho thành viên tham gia Hội đồng thẩm định SGK lớp 1.

Theo đó, các vấn đề được đưa ra như: Thông tư 33 và dự thảo hướng dẫn thực hiện quy trình thẩm định, phê duyệt để sử dụng SGK theo quy định; dự thảo tài liệu Giáo dục bảo vệ môi trường và Biến đổi khí hậu, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; dự thảo tài liệu hướng dẫn tránh định kiến trong biên soạn SGK; dự thảo bộ chỉ báo tiêu chuẩn SGK…

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ xác định việc thẩm định SGK là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bên cạnh các văn bản pháp lý hiện có về thẩm định SGK, yêu cầu có một bộ chỉ báo tiêu chuẩn trong quá trình thẩm định là rất cần thiết, nhằm giúp cho các thành viên Hội đồng thẩm định có kiến thức đầy đủ, thống nhất về quan điểm, nhận thức các nội dung đã được quy định trong Thông tư 33. Từ đó, có đánh giá khách quan, khoa học và chính xác đối với các bộ sách được thẩm định và kết quả là chọn được bộ sách tốt.

Tài liệu tập huấn cho thành viên tham gia Hội đồng thẩm định SGK phải đưa ra được bộ chỉ báo tiêu chuẩn thống nhất, từ cách hiểu, cách thực hiện tới cách đánh giá. Mỗi chỉ báo cụ thể hóa nội dung, mục tiêu của từng môn học, năng lực cần đạt được của người học. Từ đó, các thành viên Hội đồng thẩm định SGK, bao gồm 2/3 là giáo viên đang đứng lớp, có thể thẩm định chính xác, khách quan và công bằng.

Trong các nội dung của các chỉ báo tiêu chuẩn phải đề cao tính thực tế và khoa học để bảo đảm SGK có thể sử dụng lâu dài, tránh lãng phí. Đó là căn cứ để các nhà xuất bản bám sát yêu cầu của Hội đồng thẩm định và chỉnh sửa kịp thời trong quá trình biên soạn sách.

Sau khi xây dựng xong tài liệu tập huấn với những chỉ báo tiêu chuẩn cho Hội đồng thẩm định SGK, Bộ GD&ĐT sẽ công bố bộ chỉ báo này.

Trước đó, ngày 22/12/2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 33 quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn SGK; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK.