Huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục

Thứ Tư 9:58 04/09/2019

ĐBP - Là địa phương với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song thời gian qua, tỉnh Ðiện Biên đã tập trung huy động nhiều nguồn lực khác nhau để đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp học; qua đó đã đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn, góp phần quan trọng vào việc phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Nhân dân cùng với giáo viên xây dựng Ðiểm trường Mầm non Séo Mí Chải, xã Sín Chải (huyện Tủa Chùa).

Ngày khai giảng năm học mới 2019 - 2020 đã đến gần, tại Trường PTDTBT THCS Trung Thu, xã Trung Thu (huyện Tủa Chùa), chứng kiến sự chuẩn bị chu đáo cho năm học mới của nhà trường chúng tôi rất phấn khởi; đặc biệt là bước vào năm học này, nhà trường khánh thành 3 phòng ở bán trú, giúp học sinh ổn định sinh hoạt, yên tâm học tập. Ðược biết, đây là công trình do Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tủa Chùa kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và được khởi công từ tháng 4/2019. Cùng với sự đóng góp công sức, ngày công lao động của các thầy, cô trong nhà trường, đến nay, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tủa Chùa cho biết: Hiện nay, toàn huyện Tủa Chùa có 796 phòng học và 45 phòng học bộ môn; 345 phòng công vụ; 360 phòng ở nội trú cho học sinh. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế hiện nay, cơ sở vật chất phòng, lớp học trên địa bàn huyện còn thiếu khá nhiều. Ðể khắc phục những khó khăn đó, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đã rà soát số lượng phòng học, phòng bộ môn, phòng nội trú, phòng công vụ và các công trình vệ sinh… của các cơ sở giáo dục trên địa bàn để lập danh mục bổ sung trình UBND huyện xem xét; phối hợp với các tổ chức, đơn vị, các nhân trong và ngoài huyện, ngoài tỉnh nhằm kêu gọi đầu tư và kết hợp với vận động bà con nhân dân và phụ huynh học sinh đóng góp ngày công lao động. Nhờ vậy, năm học 2018 - 2019, ngành đã đầu tư xây dựng mới 62 phòng học kiên cố; phối hợp với các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, ngày công lao động của nhân dân tương đương 10,661 tỷ đồng để đầu tư, sửa chữa hoàn thiện cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục. Ðồng thời, vận động nhân dân, cán bộ giáo viên, nhân viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục đóng góp hơn 300 ngày công; các tổ chức, cá nhân thiện nguyện xây tặng 1 điểm trường thuộc Trường Mầm non Mường Ðun, 3 phòng nội trú cho Trường PTDTBT THCS Trung Thu, 1 phòng học mầm non tại điểm trường Páo Tỉnh Làng 2...

Cũng giống như huyện Tủa Chùa, huyện Nậm Pồ còn thiếu nhiều phòng lớp học. Hiện nay, số phòng học xây dựng kiên cố, bán kiên cố trên địa bàn huyện chỉ chiếm 67,9%, số còn lại chưa được kiên cố, đặc biệt là cấp học mầm non và tiểu học. Mặc dù, nguồn vốn kiên cố hoá trường lớp học đã được đầu tư nhưng so với nhu cầu còn thiếu. Trong khi đó, đa số các phòng học tạm “3 cứng” ở các điểm trường lẻ, không có đường ô tô nên việc đầu tư xây dựng rất khó khăn; khi dựng lớp đều phải huy động nhân dân vận chuyển vật liệu từ nơi khác đến.

Ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Nậm Pồ cho biết: Dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; huy động, sử dụng có hiệu quả và kết hợp tốt mọi nguồn lực của Nhà nước, các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện, nhân dân trên địa bàn để đầu tư xây dựng nhà lớp học, nhà ở nội trú cho học sinh, bếp ăn tập thể, nhà vệ sinh, sân chơi, bãi tập, sân khấu… So với những ngày đầu thành lập huyện, đến nay ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện Nậm Pồ đã thay thế và làm mới được 256 nhà lớp học tạm tranh, tre, bằng phòng học “3 cứng”; 196 phòng học được đầu tư kiên cố hoá; làm mới 127 nhà ở nội trú cho học sinh, 21 bếp ăn tập thể… Huy động các nguồn xã hội hoá, với tổng kinh phí hỗ trợ từ các cơ quan, doanh nghiệp được gần 12 tỷ đồng để xây dựng 97 nhà lớp học, phòng ở công vụ. Riêng năm học 2018 - 2019, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ làm mới 28 phòng học, 3 phòng công vụ cho giáo viên, với tổng giá trị khoảng 3,5 tỷ đồng…

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Ðào tạo, hiện nay toàn tỉnh có 8.985 phòng học; trong đó tỷ lệ phòng học tạm còn nhiều (chiếm 12,8%). Do nguồn ngân sách hạn hẹp nên chưa có nguồn tự đầu tư trường lớp, khiến số phòng học tạm vẫn còn nhiều ở các điểm bản cấp tiểu học, mầm non. Ðể từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, nhiều năm qua Sở Giáo dục và Ðào tạo đã chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục và đào tạo tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và huy động nguồn lực từ nhân dân để xây dựng, tu sửa phòng học, phòng nội trú cho học sinh. Năm học 2018 - 2019, ngành đã huy động các tổ chức, cá nhân tài trợ trên 48 tỷ đồng , hơn 7.400 ngày công từ nhân dân, phụ huynh; vận động nhân dân hiến 17.686m2 đất để xây dựng trường lớp học, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học … Trong đó Phòng giáo dục và Ðào tạo các huyện: Nậm Pồ, Tủa Chùa, Ðiện Biên Ðông... là những điển hình với nhiều cách làm để kêu gọi sự tham gia ủng hộ của nhiều ngành, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo người dân. Dù vẫn còn nhiều thiếu thốn nhưng nhờ nỗ lực tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, đến nay hệ thống trường lớp học, cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên đã được cải thiện đáng kể, góp phần quan trọng vào việc thu hút học sinh đến lớp, ổn định nề nếp và nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập.