Ðảm bảo an toàn thực phẩm trong bếp ăn trường học

Thứ Tư 8:33 18/09/2019

ĐBP - Bước vào năm học mới, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong bếp ăn trường học lại được quan tâm đặc biệt. Với phần lớn thời gian và số bữa ăn trong ngày diễn ra tại trường học, học sinh cần có một thực đơn dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ và quan trọng hơn hết là đảm bảo ATVSTP, giúp các em phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực. Ðể làm được điều đó, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã nghiêm túc triển khai tổ chức và đề cao kiểm tra, giám sát bếp ăn bán trú cho học sinh.

Nhân viên cấp dưỡng Trường Mầm non Him Lam chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.

Ngay từ những ngày đầu của năm học mới 2019 -  2020, Trường Tiểu học Nam Thanh đã tổ chức ăn trưa tại trường cho 370 học sinh theo nhu cầu, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh. Với 8 nhân viên phục vụ, mỗi suất ăn của trẻ đều được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận. Ðể đảm bảo bữa ăn cho các em, Trường đã thành lập Ban Quản lý phụ trách bán trú (gồm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, bếp trưởng, nhân viên y tế, kế toán, thủ quỹ, thủ kho, các giáo viên chủ nhiệm) và Tổ Kiểm tra công tác ăn bán trú (do đại diện Hội Phụ huynh học sinh chủ trì, có sự tham gia của Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Chủ tịch Công đoàn Trường). 2 tổ chức này có vai trò kiểm tra định kỳ trung bình mỗi tháng 1 lần và kiểm tra đột xuất nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, quy trình nấu nướng, phục vụ bữa ăn… sau đó phản hồi ngay khi có vấn đề và thường xuyên trao đổi 2 chiều với nhà trường để có những điều chỉnh phù hợp. Ðồng thời nhà trường cũng thường xuyên tổ chức đoàn đến các cơ sở mà mình ký hợp đồng cung ứng lương thực, thực phẩm xem xét, tìm hiểu quy trình sản xuất, nhắc nhở các cơ sở thực hiện đúng cam kết về chất lượng hàng hóa.

Ông Hồ Bá Thành, Hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh, Tổ trưởng Tổ Kiểm tra công tác ăn bán trú Trường Tiểu học Nam Thanh cho biết: Nhà gần trường nên tôi thường xuyên sang bất chợt, không thông qua Ban Giám hiệu, đầu tiên là xem, chụp ảnh thực đơn công khai tại cổng sau đó đối chiếu thực tế tại bếp hoặc tại phòng học khi các cháu đang ăn xem có đúng như kê khai hay không và bằng cảm quan đánh giá chất lượng bữa ăn và thực phẩm. Ðồng thời kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn, công tác đảm bảo vệ sinh khu bếp, vệ sinh môi trường và nhắc nhở ngay tại chỗ nếu chưa đảm bảo. Về cơ bản thì vấn đề ATVSTP bếp ăn bán trú của nhà trường từ trước đến nay đảm bảo và phụ huynh khá yên tâm cho con em ăn tại trường.

Trường Mầm non Him Lam cũng tổ chức ăn bán trú cho 371 học sinh. Với độ tuổi còn nhỏ, các em ăn tại trường từ 2 - 4 bữa/ngày, vì vậy việc đảm bảo ATVSTP càng cần được chú trọng hơn. Liệt kê tên các hộ kinh doanh, đơn vị cung ứng từng loại lương thực, thực phẩm cho nhà trường, bà Nguyễn Thị Phúc, Hiệu trưởng Trường cho biết: Chúng tôi nghiên cứu rất kỹ và xin ý kiến phụ huynh trước khi ký kết các hợp đồng cung ứng. Ban Giám hiệu Trường phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng đồng chí để chịu trách nhiệm chuyên sâu trong việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ. Ðầu giờ sáng, sau khi các con vào học và chốt được số học sinh ngày hôm đó thì các bộ phận sẽ tính toán khối lượng thực phẩm cần sử dụng theo thực đơn dinh dưỡng đã lên sẵn, rồi mới nhập thực phẩm đủ dùng trong ngày nên đồ luôn tươi, mới. Ban Quản trị đời sống, Ban Quản lý bếp ăn bán trú, Tổ Kiểm tra bán trú đều có sự tham gia của đại diện Hội Phụ huynh học sinh, hoạt động thường xuyên, định kỳ hàng tháng và đột xuất bất kỳ thời điểm nào cũng có thể tổ chức kiểm tra bữa ăn của trẻ.

Năm học 2019 - 2020, toàn thành phố có 26 trường mầm non, tiểu học và 12 nhóm trẻ với hơn 6.760 học sinh ăn bán trú tại trường. Ðể chuẩn bị cho năm học mới, trong kỳ bồi dưỡng hè, Phòng Giáo dục và Ðào tạo thành phố đã mời Chi cục ATVSTP tỉnh tổ chức 2 lớp bồi dưỡng về vấn đề này cho hơn 200 người là cán bộ quản lý, nhân viên y tế, nhân viên nấu ăn các trường có bếp ăn bán trú trên địa bàn. Trước đó, Phòng cũng đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh mở lớp dạy nấu ăn chứng chỉ sơ cấp cho nhân viên nấu ăn các trường. Ông Vũ Minh Trung, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo thành phố cho biết: Hàng năm Phòng đều triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức bếp ăn bán trú theo đúng quy trình, quy định, yêu cầu lựa chọn hợp đồng với các cơ sở cung ứng lương thực, thực phẩm có tên trong danh mục đảm bảo ATVSTP do Chi cục Kiểm định chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh cung cấp. Ðồng thời thường xuyên lồng ghép kiểm tra, nhắc nhở các trường về vấn đề này, chỉ đạo các trường huy động sự giám sát của cộng đồng, đặc biệt là cha mẹ học sinh giám sát chất lượng, nguồn gốc, giá cả thực phẩm, việc thực hiện vệ sinh trong quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm, tổ chức bữa ăn cho trẻ.