Trải nghiệm “Hành trình Ðiện Biên”

Giúp học sinh yêu thích môn lịch sử

Thứ Năm 9:35 12/12/2019

ĐBP - Giờ đây, những tiết học lịch sử đối với học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn (TP. Ðiện Biên Phủ) đã không còn trầm lắng, khô khan, thụ động như trước là nhờ những đổi mới tích cực trong phương pháp giảng dạy bằng việc tổ chức chuyên đề, các buổi học thực tế và trải nghiệm tại các di tích lịch sử. Nhờ thế 5 năm gần đây, lịch sử trở thành một trong những môn thế mạnh của trường, tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử luôn đạt 80% trở lên.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn trải nghiệm làm anh nuôi.

Ðược cùng tham gia buổi trải nghiệm “Hành trình Ðiện Biên” tại đồi D1 cùng 300 học sinh các lớp chuyên hóa, lí, văn và lớp chất lượng cao 10 (Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn) tổ chức vào trung tuần tháng 11 vừa qua, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng, hy vọng được khám phá của các em học sinh với buổi học đặc biệt này. Tham gia trải nghiệm, các em sẽ phải trải qua 2 phần chơi vận động và trí tuệ. Phần chơi vận động gồm 3 trò chơi với 3 điểm trải nghiệm khác nhau: Ðẩy xe đạp thồ, cứu thương - tải đạn, mắc tăng võng - anh nuôi. Tại mỗi điểm trải nghiệm khác nhau đã tái hiện một bức tranh sinh động về thời chiến trên khu di tích đồi D1.

Hình ảnh những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến vận chuyển hàng nghìn tấn quân lương cung cấp lương thực vào chiến trường chỉ bằng chiếc xe đạp thô sơ được tái hiện một cách sinh động bằng hoạt động trải nghiệm xe đạp thồ. Các em phải điều khiển xe đạp thồ và vận chuyển 3 bao cát nặng gần 1 tạ lên đỉnh dốc sau đó đẩy xuống dốc. Ðể tăng tính hấp dẫn cho trò chơi, trong một khoảng thời gian nhất định các em phải hoàn thành nhiệm vụ và để rèn luyện tình đoàn kết, hỗ trợ nhau, mỗi điểm cách nhau 30m sẽ có tối đa 3 thành viên tiếp sức, trung đội nào vận chuyển được nhiều sẽ giành chiến thắng.

Là một trong những học sinh tham gia trải nghiệm đẩy xe đạp thồ, em Trần Kiều Oanh chia sẻ: “Khác với những gì em hình dung, em không nghĩ là điều khiển chiếc xe đạp thồ lại khó như vậy, vừa đẩy xe lên dốc cao lại chở 3 bao cát nặng em thấy rất mệt. Em và các bạn phải nghỉ 3 lần mới đẩy được xe đến điểm tiếp sức đầu tiên. Tuy mệt nhưng em thấy trải nghiệm rất ý nghĩa và thông qua trải nghiệm thực tế em cảm nhận được những khó khăn, vất vả và ý chí kiên cường mà thế hệ đi trước đã trải qua”.

Tại điểm trải nghiệm mắc tăng võng - anh nuôi, các em được trải nghiệm về công tác hậu cần, như: Mắc tăng võng giữa rừng thông, nắm cơm, giã muối vừng và phân chia cho đồng đội. Em Hoàng Thị Thu Trang, nhóm mắc tăng võng - anh nuôi chia sẻ: Ðể tìm được nơi giấu võng, lương thực chúng em phải giải được những bức mật thư là những câu hỏi về lịch sử, văn hóa, địa lí. Sau khi giải được bức mật thư, theo chỉ dẫn trong bản đồ, nhóm em mới tìm được võng để mắc. Cứ nghĩ mắc võng đơn giản như võng vẫn hay nằm ở nhà, nhưng loay hoay mất 15 - 20 phút tra Google tìm hiểu cách mắc rồi nhờ đến sự trợ giúp các thầy cô thì nhóm em mới mắc xong chiếc võng đầu tiên. Tham gia trải nghiệm em hình dung được phần nào về công tác hậu cần thời chiến tranh. Ðồng thời, từ hoạt động nhỏ mà ý nghĩa này, em được trau dồi kỹ năng sống, giáo dục tình yêu quê hương đất nước. Em thấy đây là một hoạt động bổ ích, giúp chúng em tiếp thu kiến thức tốt, em mong sẽ có thêm nhiều buổi trải nghiệm như thế này.

Tại chặng đua thứ 2, các em phải vận dụng những kiến thức đã được học và phát huy trí tuệ, hiểu biết về lịch sử, văn hóa, địa lí để trả lời các gói câu hỏi của chương trình và tìm ra từ khóa cuối cùng do Ban tổ chức đặt ra. Cô Lê Thị Biên, Hiệu phó Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn cho biết: Trải nghiệm “Hành trình Ðiện Biên” thực sự là một buổi học đầy thú vị và ý nghĩa, giúp các em có được những trải nghiệm thực tế và hào hứng tham gia tìm hiểu về lịch sử địa phương. Ðể có được một buổi trải nghiệm ý nghĩa tìm hiểu về lịch sử dân tộc, ê kíp tình nguyện viên cùng Ban tổ chức đã rất sáng tạo và linh hoạt để xây dựng những bộ câu hỏi, những thử thách làm tăng tính hấp dẫn cho cuộc hành trình. Các trò chơi vận động đối với học sinh thực sự là những trải nghiệm bổ ích để các em thấu hiểu những gian khổ, hy sinh của quân và dân ta thời chiến, cảm nhận được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để giành được chiến thắng lẫy lừng. Qua đó, các em biết được tại sao chiến thắng Ðiện Biên Phủ đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam như một Bạch Ðằng, một Chi Lăng, hay một Ðống Ða trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Hoạt động trải nghiệm này còn khuyến khích, động viên các em tuyên truyền về lịch sử, địa lý địa phương, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, trân trọng những thành quả mà ông cha ta đã dày công xây dựng. Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo còn là sân chơi lành mạnh cho học sinh phát huy tính đoàn kết, sáng tạo, gắn kết với nhau.