“Tiếp lửa” truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ Sáu 9:19 17/01/2020

ĐBP - Ấn tượng của chúng tôi về buổi giao lưu gặp gỡ thế hệ trẻ, tuyên truyền về truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” và tuyên truyền về biển đảo Việt Nam do Ðoàn trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên phối hợp với Hội Cựu chiến binh Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức đầu tháng 12/2019 đó không chỉ bởi sự tham gia đông đảo của hơn 300 học sinh, sinh viên nhà trường mà còn là sự hào hứng, lắng nghe của mỗi người có mặt ngày hôm đó.

Học sinh Trường THCS Tân Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) tham gia chương trình trải nghiệm “Chúng em là chiến sĩ Ðiện Biên” tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ.

Từng nội dung giới thiệu những trang sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, những tháng ngày gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của lớp cha anh trong chiến đấu để đổi lấy hòa bình, độc lập tự do cho dân tộc, cho Tổ quốc; thông tin về tình hình về biển đảo Việt Nam, chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”... được tuyên truyền sâu sắc tới đoàn viên thanh niên nhà trường. Qua đó góp phần hun đúc, tiếp thêm nỗ lực cho thế hệ trẻ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên trong học tập, trong cuộc sống. Ðể mỗi đoàn viên thanh niên thấm hơn những giá trị của hòa bình để xây dựng quê hương, đất nước ấm no, giàu đẹp cũng như biết trân quý, ý thức trách nhiệm trong bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Em Lò Văn Cường cho biết: Thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước, do đó cần phải hiểu rõ về lịch sử của dân tộc, nhất là chủ quyền biên giới, chủ quyền biển, đảo quê hương để nâng cao ý thức học tập, rèn luyện, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tham gia buổi giao lưu, tuyên truyền về truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” và tuyên truyền về biển đảo Việt Nam đã giúp em hiểu sâu sắc giá trị của cuộc sống ấm no, hạnh phúc có được ngày hôm nay được đổi bởi bao gian lao, sự hi sinh máu xương của lớp cha anh. Và hiểu rõ hơn về chủ quyền biển, đảo của nước ta để góp sức cùng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Xây dựng thế hệ trẻ tỉnh Ðiện Biên giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh, văn hóa con người Việt Nam, Tỉnh đoàn tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống yêu nước, đạo đức, lối sống; lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ. Ðồng thời phối hợp với các hội, đoàn thể chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, công tác xóa đói giảm nghèo, giúp thanh niên xóa nhà tạm dột nát, động viên tuyển quân, tham gia đảm bảo an toàn giao thông, tuần tra canh gác... Nhiều cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc”, phong trào “Vì người bạn tòng quân”, “Vì các chiến sĩ nơi biên giới” tiếp tục được triển khai thực hiện sâu rộng góp phần tăng cường tình đoàn kết, giao lưu giữa các đoàn viên thanh niên với các chiến sĩ biên phòng, đồng bào biên giới, giáo dục tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

Anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết: Tiếp lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, các cấp bộ Ðoàn, Hội trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mỗi đoàn viên thanh niên về chủ quyền an ninh biên giới, chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự; đồng thời tích cực vận động thanh niên tham gia các hoạt động xây dựng, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động các đội thanh niên xung kích an ninh, dân quân tự vệ. Từ năm 2015 đến nay, các cấp bộ Ðoàn, Hội đã vận động gần 4.000 thanh niên lên đường nhập ngũ. Các hoạt động giáo dục, định hướng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả, thường xuyên, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của tỉnh, của đất nước. Nhiều hoạt động, chương trình được tổ chức hiệu quả, có sức lan tỏa, như: Hành trình “Theo bước chân những người anh hùng”, ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”... tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; giữ gìn chủ quyền biên giới quốc gia. Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Ðền ơn đáp nghĩa”; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, giúp đỡ các gia đình thương binh, bệnh binh; chỉnh trang, tu sửa, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm tại các địa phương trong tỉnh được tổ chức thực hiện. Thông qua những chương trình, hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó để mỗi đoàn viên, thanh niên, thế hệ trẻ Ðiện Biên nhận thức tốt hơn, xác định rõ trách nhiệm nghĩa vụ của bản thân trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc, làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.