Ðảm bảo sức khỏe của học sinh trước dịch Covid-19

Thứ Sáu 9:46 14/02/2020

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra, tỉnh Ðiện Biên đã cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh. Ðây là giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, lây lan tại các trường học, đảm bảo sức khỏe của học sinh, đồng thời giúp các trường có thời gian làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh trước khi đón học sinh quay lại trường học tập.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Nam Thanh, thành phố Ðiện Biên Phủ vệ sinh đồ dùng, đồ chơi cho học sinh.

Theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, học sinh các trường mầm non, phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện nghỉ học từ ngày 6/2/2020 đến khi có thông báo của UBND tỉnh. Sinh viên các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ 6/2 đến hết ngày 16/2/2020. Ðối với lưu học sinh Lào đang về nước nghỉ tết, các trường cao đẳng thông báo tiếp tục nghỉ và chỉ sang Ðiện Biên học tập khi có thông báo của nhà trường. Sau thời gian trên, tùy diễn biến tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ xem xét quyết định và có thông báo kịp thời. Các cơ sở giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) hướng dẫn gia đình học sinh, sinh viên cách phòng, chống dịch bệnh và quản lý học sinh, sinh viên tại gia đình.

Quyết định trên đã nhận được sự đồng tình cao của nhân dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh, bởi trước đó do lo sợ dịch bệnh, một số phụ huynh đã cho con em mình nghỉ học ở nhà. Bà Tô Thị Mơ, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: Những ngày qua, tôi thường xuyên theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Vì thế khi học sinh được nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh tôi thấy yên tâm hơn vì nhà tôi có 2 cháu nội đang học tại Trường Tiểu học Him Lam. Tuy việc cho học sinh nghỉ học ở nhà sẽ ảnh hưởng đến việc học tập nhưng sẽ giúp các cháu đảm bảo an toàn sức khỏe trước nỗi lo về dịch bệnh. Thấp thỏm lo lắng cho sức khỏe của các con khi đến trường vì không biết ở trường học các con sẽ tiếp xúc với ai, có đảm bảo giữ gìn vệ sinh cá nhân, có bị lây nhiễm dịch bệnh hay không? Nên khi các con được nghỉ học, chị Hoàng Thị Dung (phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) đã cố gắng sắp xếp công việc để dành thời gian chăm sóc, trông nom các con và hi vọng tình hình dịch bệnh trên địa bàn sẽ không diễn biến phức tạp để các con không bị ảnh hưởng về sức khỏe, có thể sớm quay trở lại trường học. Cũng có 2 con nhỏ đang theo học cấp tiểu học, nhưng do cả 2 vợ chồng chị Lưu Thị Ðào, xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) đều công tác trong huyện Ðiện Biên Ðông nên không có nhiều thời gian bên cạnh chăm sóc các con. Mọi việc ăn, uống, ngủ nghỉ, vui chơi, học tập đều được vợ chồng chị nhờ cậy ông bà ngoại. Mặc dù ở xa nhưng lo lắng về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, ngày nào chị cũng gọi điện nhắc nhở các con giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh tiếp xúc với những người bị ho, sốt...

Cùng với việc cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe, tranh thủ thời gian này, các trường có thêm điều kiện làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trước khi đón học sinh quay trở lại trường học. Cô Ðỗ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Thanh chia sẻ: Trong khoảng thời gian học sinh nghỉ học ở nhà, nhà trường đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên tiến hành tổng vệ sinh toàn trường, quét dọn vệ sinh phòng học, lau bàn ghế, cửa sổ, giặt chăn màn, rèm. Ðồng thời, thu gom sách vở học tập của học sinh để phun hóa chất sát khuẩn, khử trùng phòng, chống dịch bệnh. Khi học sinh quay trở lại trường học tập, nhà trường sẽ tổ chức cấp phát khẩu trang y tế, bổ sung thêm dung dịch vệ sinh sát khuẩn cho các lớp để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giúp phụ huynh yên tâm khi các con đến trường học tập.

Sau hơn một tuần cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, trên cơ sở đề xuất của Sở GD&ÐT và Sở Y tế, ngày 12/2, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông, các trung tâm: Giáo dục thường xuyên, Ngoại ngữ - Tin học, Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động dạy và học trở lại từ ngày 17/2. Ðối với lưu học sinh Lào chỉ tiếp tục sang học trở lại khi đủ điều kiện. Song bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành GD&ÐT phải phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra để hướng dẫn các cơ sở GD&ÐT tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh.