Nậm Pồ sẵn sàng đón năm học mới

Thứ Hai 9:56 31/08/2020

ĐBP - Năm học 2019 - 2020 là năm đặc biệt với huyện Nậm Pồ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và hậu quả của lũ lụt nối tiếp. Nhưng vượt lên khó khăn, giáo viên, phụ huynh học sinh cùng với sự chung tay của toàn xã hội đã nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, chuẩn bị sẵn sàng đón các em học sinh vào năm học 2020 - 2021.

Cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Nhừ (xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ) cùng người dân tham gia làm cầu tạm để học sinh đến trường.

Đợt mưa lũ vào cuối tháng 8 vừa qua đã làm cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở Nậm Pồ bị ảnh hưởng; nhiều công trình nhà cửa, trường lớp học bị cuốn trôi. Trong đó, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Nậm Nhừ bị ảnh hưởng nặng nhất với 4 gian nhà ở học sinh nội trú bị cuốn trôi, 1 dãy nhà công vụ gồm 6 phòng bị hư hỏng nặng, cùng nhiều tài sản của các thầy cô bị bùn đất vùi lấp. Trường Mầm non Nà Khoa cũng bị ngập nặng trong bùn đất và bị cuốn trôi 2 phòng học cùng toàn bộ trang thiết bị dạy học và đồ chơi cho học sinh. Ngoài ra nhiều ngôi trường khác cũng bị mưa lũ làm hư hỏng các thiết bị ngoài trời và khuôn viên trường học.

Trước thực trạng đó, để khắc phục hậu quả kịp thời, không làm ảnh hưởng đến kế hoạch khai giảng năm học mới và đảm bảo điều kiện học tập, sinh hoạt của học sinh; ngày 20/8 Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên vệ sinh trường lớp học, chỉnh trang khuôn viên. Riêng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Nhừ và Trường Mầm non Nà Khoa được sự hỗ trợ của các lực lượng: Công an, Bộ đội Biên phòng, các đoàn thể địa phương và nhiều tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ khắc phục hậu quả. Ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, ngành GD&ĐT đã nhận được sự chung tay giúp đỡ của nhiều cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để khắc phục hậu quả, chuẩn bị cho năm học mới.

Bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị khắc phục hậu quả thiên tai, chỉnh trang cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT cũng đã ban hành văn bản, hướng dẫn các trường thực hiện kế hoạch năm học mới. Theo đó, yêu cầu giáo viên triển khai kế hoạch huy động học sinh ra lớp, ổn định nền nếp và chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới phải hoàn thành trước ngày 1/9. Ngoài ra, phải đảm bảo 100% học sinh có sách giáo khoa, vở viết phục vụ cho năm học mới. Riêng đối với học sinh lớp 1 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường rà soát những học sinh là đối tượng chính sách và sử dụng tiền hỗ trợ chi phí học tập để mua sách cho các em. Các đối tượng còn lại thực hiện vận động, huy động hoặc các nguồn xã hội hóa để mua sách đủ số lượng. Bên cạnh đó, trước thực trạng học sinh đã nghỉ chống dịch và nghỉ hè trong nhiều ngày có thể ảnh hưởng đến việc huy động học sinh ra lớp, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các trường phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên xuống bản, điểm bản, nhóm bản để huy động học sinh ra lớp. Giáo viên được phân công đi vận động phải có biên bản có xác nhận của trưởng bản về số lượng học sinh ra lớp, những học sinh không ra lớp phải có lý do cụ thể.

Cô Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Nhừ cho biết: Khối lượng công việc tăng lên gấp đôi, gấp ba… vì theo kế hoạch, năm học 2020 - 2021 nhà trường sẽ chuyển đến cơ sở mới và bàn giao lại cơ sở hiện nay cho trường mầm non. Nên sau khi được các cơ quan đơn vị, người dân hỗ trợ dọn dẹp xong khuôn viên; cơ bản khắc phục xong hậu quả của trận lũ thì toàn bộ giáo viên của trường lại được huy động lên cơ sở mới để tiếp tục dọn dẹp, chuẩn bị cơ sở vật chất. Do cơ sở mới vừa được xây dựng nên nhiều hạng mục, công trình phụ trợ chưa hoàn thiện, trong đó có cây cầu bắc qua suối chưa được triển khai xây dựng. Nếu vào mùa khô thì giáo viên và học sinh có thể đi qua nhưng hiện đang là mùa mưa, nước dâng cao nên trường đã huy động cán bộ giáo viên và người dân làm một cây cầu tạm để vào trường.

Năm học 2019 - 2020, huyện Nậm Pồ có gần 20.000 học sinh ở 3 cấp học (mầm non, tiểu học và THCS) với 820 phòng học. Trong đó, 534 phòng học kiên cố, 87 phòng bán kiên cố, 184 phòng học tạm và 15 phòng học hiện đang phải mượn của các đơn vị khác. Phòng ở nội trú cho học sinh hiện có 508 phòng; trong đó 122 phòng kiên cố, 222 phòng bán kiên cố và 164 phòng tạm đạt tiêu chuẩn “3 cứng”. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song có thể thấy rằng, ngành GD&ĐT Nậm Pồ đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để các em học sinh bước vào năm học mới.