Các nhà khoa học Nga tạo ra trí thông minh nhân tạo dự đoán cái chết của con người

Thứ Tư 14:07 28/03/2018
Các nhà khoa học từ trường MIPT và công ty sinh học khởi nghiệp Gero chế tạo ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tính toán tuổi sinh học và thời điểm chết của một người qua số liệu thiết bị theo dõi thể dục, bài báo được công bố trên tạp chí eScientific Reports cho biết.

Các nhà khoa học muốn tạo ra công cụ giám sát người dùng thân thiện sẽ giúp đánh giá tình trạng chung của cơ thể con người và theo dõi những thay đổi trong mức độ rủi ro trước khi làm các xét nghiệm phân tích.

 

"Chúng tôi dạy mạng thần kinh cách xác định xu hướng bất lợi: thiết lập sự liên hệ giữa các hoạt động lặp lại với chỉ số y tế. AI thực hiện nhiệm vụ này rất tốt: xác định các nhóm có nguy cơ cao và xác định khả năng tử vong của họ một cách chính xác hơn các phương pháp truyền thống được sử dụng trong nghiên cứu lão khoa", Piotr Fedichev, người đứng đầu phòng thí nghiệm tại MIPT và giám đốc khoa học của Gero nói.

Ví dụ hệ thống AI tính toán cho thấy xác suất tử vong tăng lên khoảng 50% nếu một người bị bệnh tiểu đường — điều này dẫn đến mất mát khoảng 5 năm cuộc sống. Nếu đối tượng tham gia hoạt động thể thao tích cực, thì xác suất này giảm xuống còn 15%.

Phiên bản trí tuệ nhân tạo tương tự, theo Fedichev, sẽ quan tâm đến những người bình thường, các bác sĩ và công ty bảo hiểm. Hiện các nhà khoa học Nga đang phát triển một ứng dụng di động có thể đánh giá tuổi sinh học và xác xuất tử vong.