Ngư dân tự nguyện giao nộp rùa biển quý

Thứ Ba 10:16 19/03/2019

Trưa 18-3, tại vùng biển thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ phối hợp chính quyền địa phương, các tình nguyện viên đã cứu hộ, gắn mã thẻ mang số hiệu VN(C)00005, thả về biển an toàn cho cá thể đồi mồi dứa (rùa biển) nặng 30 kg, có kích thước 80cm x 60cm.

 

Rùa được cứu hộ thả về biển an toàn trưa 18-3.

Đây là cá thể đồi mồi dứa đầu tiên được phát hiện tại vùng biển Quảng Trị và là một trong bảy loại rùa quý của thế giới và năm loài rùa quý của Việt Nam có tên trong sách đỏ hiện đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Trước đó, ngày 17-3, trong lúc đang đánh cá ở vùng biển Cồn Cỏ, ngư dân Bùi Đình Khôi (thôn 4, xã Gio Hải) bắt được con rùa quý trên khi đang mắc vào lưới. Biết tin phát hiện rùa quý, nhiều tư thương hỏi mua với giá cao nhưng anh Khôi không bán, mà tự nguyện giao nộp cho Ban Quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ. Đến thời điểm hiện tại, đây là cá thể rùa biển thứ 5 được ngư dân Quảng Trị tự nguyện giao nộp và Ban cứu hộ thành công trong năm 2019.

Nhận được thông tin này, đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao ý thức và trách nhiệm của ngư dân Bùi Đình Khôi và nhiều bà con ngư dân đã cùng chính quyền, cơ quan chức năng góp phần bảo vệ loài rùa quý của Việt Nam cũng như thế giới để chúng có thêm điều kiện phát triển bền vững.