Mỹ thử nghiệm vaccine COVID-19 trên 600 người

Thứ Ba 9:05 12/05/2020

Trong giai đoạn 2 của cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra tính hiệu quả và tác dụng phụ của vaccine trên khoảng 600 người.

Ảnh minh họa.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho công ty công nghệ sinh học Moderna của nước này bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tiếp theo với vaccine ARN ngừa SARS-CoV-2.

Công ty Moderna bắt đầu thử nghiệm vaccine này trên 45 người trưởng thành khỏe mạnh ở thành phố Seattle hồi tháng 3/2020, trở thành một trong những công ty đầu tiên thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 ở người.

Theo FDA, mục đích của thử nghiệm giai đoạn 1 mà Moderna vừa hoàn thành là tìm hiểu độ an toàn và liều lượng vaccine. Hiện nay, thử nghiệm sẽ bước vào giai đoạn 2, trong đó các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra tính hiệu quả và tác dụng phụ của vaccine trên khoảng 600 người.

Tiếp đó, công ty đang hướng tới tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 vào đầu mùa hè này. Giai đoạn 3 sẽ tuyển hàng trăm hoặc hàng nghìn tình nguyện viên để xác định liệu vaccine có hiệu quả hay không và theo dõi phản ứng sau khi tiêm. Sau giai đoạn này, FDA sẽ quyết định có cấp phép dùng vaccine hay không. FDA chỉ thông qua một loại vaccine nếu sản phẩm đó an toàn và hiệu quả, đem lại lợi ích lớn hơn nhiều so với rủi ro.

Trong một diễn biến liên quan, tại Tokyo, một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học của Đại học Kitasato (Nhật Bản) chủ trì vừa sản xuất thành công một loại kháng thể trung hòa nhân tạo chống virus SARS-CoV-2.

Kết quả thử nghiệm của nhóm nghiên cứu cho thấy phần lớn các tế bào có kháng thể trung hòa này không bị nhiễm SARS-CoV-2. Kháng thể trung hòa được tạo ra trong cơ thể con người khi các tế bào bị nhiễm virus. Kháng thể này bám chặt vào virus và ngăn không cho chúng đeo bám các thụ quan trên bề mặt của các tế bào. 

Giáo sư Katayama Kazuhiko của Đại học Kitasato cho biết việc nghiên cứu phương pháp chữa trị bằng kháng thể sẽ mang lại nhiều lựa chọn hơn. Ông bày tỏ hy vọng đây sẽ là một phương pháp chữa trị mới.

Theo đài truyền hình NHK, nhóm nghiên cứu trên dự định sẽ hợp tác với các hãng dược phẩm để thực hiện thí nghiệm trên động vật và tiến hành các nghiên cứu cần thiết khác. Sau đó, họ hy vọng sẽ sản xuất kháng thể trên để phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19.