Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé

Thường trực nhiệm vụ phòng, chống cháy vườn cao su

Thứ Tư 10:00 24/05/2017
ĐBP - Những tháng cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài, gió Lào thổi mạnh cũng là lúc các vườn cây cao su kết thúc chu kỳ rụng lá, thảm thực bì dưới tán cao su dày, rất dễ bắt lửa gây cháy. Trước tình hình đó, Công ty Cổ phần (CP) Cao su Mường Nhé đã chỉ đạo các đội, tổ cao su tạm ngừng công tác chăm sóc, tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống cháy vườn cao su nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra cháy, nhất là những diện tích chuẩn bị cho thu hoạch.

 

Công nhân Đội Cao su Mường Nhé phát dọn thực bì dưới tán cây để phòng, chống cháy tại các vườn cây cao su.

Hiện nay, Công ty CP Cao su Mường Nhé có 1.221,53ha cao su được trồng tại các xã trên địa bàn huyện Mường Nhé. Trong đó có 261ha trồng năm 2009 chuẩn bị cho thu hoạch vào cuối năm 2017. Ông Bùi Đức Dương, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Công ty CP Cao su Mường Nhé cho biết: Từ cuối tháng 3 đến nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, gió lào thổi mạnh kết hợp với việc người dân đốt nương chuẩn bị sản xuất vụ mới làm tăng nguy cơ xảy ra cháy rừng, cháy lan gây thiệt hại đến vườn cao su. Để đảm bảo an toàn cho các vườn cây cao su trong giai đoạn cao điểm mùa khô, Công ty đã chỉ đạo các đội, tổ cao su tập trung nhân lực, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy vườn cao su. Tháng 11/2016, Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống cháy; xây dựng kế hoạch và phổ biến các phương án phòng, chống cháy vườn cao su tới các đơn vị trực thuộc. Bước vào mùa khô hanh năm 2017, các tổ, đội tổ chức phát đường băng cản lửa, phát dọn thực bì trong vườn cây, phân công lịch trực tại các điểm dễ xảy ra cháy. Đồng thời, tập trung lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí sẵn sàng ứng phó khi xảy ra cháy, nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất có thể. Bên cạnh đó, các tổ, đội tăng cường phối hợp với chính quyền các xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân đốt nương an toàn, tránh gây cháy rừng, cháy lan vào vườn cây cao su, nhất là những hộ có diện tích canh tác gần vườn cao su.

Đội Cao su Mường Nhé phụ trách quản lý, chăm sóc và bảo vệ gần 230ha cao su. Trong đó, có 160ha cây cao su được trồng từ năm 2009 chuẩn bị đưa vào khai thác mủ. Anh Dương Văn Phượng, Đội trưởng Đội Cao su Mường Nhé cho biết: Hơn nửa diện tích cao su của đội được Công ty đưa vào kế hoạch khai thác mủ cuối năm 2017 nên công tác quản lý, bảo vệ vườn cây được chú trọng hàng đầu. Bước vào mùa khô năm 2017, đơn vị đã tập trung công nhân phát dọn, gom thực bì dưới tán cây, phát đường băng cản lửa, kiểm tra các phương tiện phòng chống cháy như: Máy phun nước, các dụng cụ bảo hộ cho công nhân… Trong thời điểm người dân đốt nương, Đội đã phối hợp với chính quyền địa phương, các trưởng bản có diện tích nương gần vườn cây cao su tổ chức các buổi họp bản, lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách đốt nương, khung thời gian đốt nương an toàn và trực tiếp tham gia đốt nương cùng người dân vừa để hướng dẫn vừa theo dõi nhằm đảm bảo an toàn cho vườn cây cao su. Mặc dù đã qua thời điểm người dân đốt nương nhưng đang trong thời gian cao điểm mùa khô nên Đội Cao su Mường Nhé vẫn thường trực công tác phòng chống cháy vườn cao su đến đầu mùa mưa 2017.

Để phòng, chống cháy vườn cây cao su, Công ty CP Cao su Mường Nhé tổ chức tập huấn, diễn tập các phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”. Đối với những lô cao su tiếp giáp với rừng, có nguy cơ cháy cao, Công ty dựng lán bảo vệ, tập kết phương tiện và cắt cử người túc trực ngày đêm theo dõi. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, đến nay, toàn bộ diện tích vườn cây của Công ty CP Cao su Mường Nhé không xảy ra cháy, cây cao su phát triển tốt.