Nông dân Mường Ảng chuẩn bị thu hoạch ngô xuân hè

Thứ Tư 9:56 14/06/2017
ĐBP - Thời điểm này, sau khi thu hoạch xong vụ lúa chiêm xuân, nông dân huyện Mường Ảng đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ xuân hè như: ngô, đậu tương, sắn... Ông Kiều Xuân Hoàng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng, cho biết: Theo kế hoạch, vụ xuân hè năm nay, huyện Mường Ảng gieo trồng gần 5.000ha. Trong đó, ngô xuân 1.086ha (tập trung chủ yếu ở các xã Nặm Lịch, Ẳng Nưa, Xuân Lao, Ẳng Cang), đậu tương 272ha, sắn 641ha, còn lại là lúa nương 923ha.

Để đảm bảo vụ sản xuất thuận lợi, đạt năng suất cao, Phòng phối hợp với Trạm Giống nông nghiệp huyện cung ứng kịp thời các loại giống; nhất là ngô giống theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người dân, chủ yếu là ngô lai: CP885, LVN 10, NK 4300... Phòng cũng phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo chính quyền các xã đôn đốc người dân gieo trồng đảm bảo đúng khung thời vụ. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở trực tiếp hướng dẫn bà con bón phân, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và chủ động bám ruộng kịp thời phát hiện sâu bệnh. Hiện nay, ngô xuân hè đang trong giai đoạn sinh trưởng tốt, không bị sâu bệnh, dự kiến cuối tháng 6 bắt đầu cho thu hoạch.

 

Nông dân bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa chăm sóc ngô.

Ông Lò Văn Nọi, bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa, cho biết: Vụ này, gia đình tôi trồng gần 2.000m2 ngô lai CP885, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt. Nếu thời tiết thuận lợi thì giữa tháng 6 là có thể thu hoạch được; năm nay sản lượng ngô ước đạt trên 1 tấn. Vài năm trở lại đây, đàn vật nuôi của gia đình cũng tăng khá, hiện gia đình tôi có 3 con bò, 7 con lợn và trên 30 con gia cầm, nên ngô chủ yếu dùng cho chăn nuôi.

Anh Lò Văn Yêu, ở bản Lé đang kiểm tra tình hình sinh trưởng của ruộng ngô. Anh Yêu chia sẻ: Ngô năm nay tốt hơn năm ngoái, không chỉ riêng nhà mình mà các hộ khác trong bản cũng vậy. Nhà mình trồng hơn 6.000m2, năm ngoái thu được gần 4 tấn, nếu thời tiết từ giờ đến lúc thu hoạch thuận lợi thì năm nay được gần 5 tấn. Dự kiến khoảng cuối tháng 6 là ngô vụ xuân hè thu hoạch nên cả nhà tập trung làm cỏ, trồng thêm lạc dưới tán cây ngô để tận dụng thời gian đất trống sau khi thu hoạch ngô xong; vụ nào thuận lợi cũng thu hoạch được 200 - 300kg lạc, giúp gia đình có thêm thu nhập.

Ẳng Nưa là một trong những xã trồng nhiều ngô của huyện Mường Ảng, chiếm trên 50% tổng diện tích cây trồng có hạt của xã. Bà Lò Thị Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Ẳng Nưa, cho biết: Ngô được xem là một trong những cây lương thực chủ đạo của địa phương sau cây lúa; là loại cây ngắn ngày phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Vụ xuân hè năm nay toàn xã trồng gần 140ha ngô. Để đảm bảo tiến độ sản xuất, ngay từ đầu vụ, UBND xã vận động bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi làm đất đến đâu xuống giống tới đó. Đến nay, cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn 1 mùa bội thu.

Được cơ quan chuyên môn quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn về kỹ thuật, giống cây trồng cùng với sự chủ động của người dân trong chăm sóc ngô, hy vọng thời tiết sẽ diễn biến thuận lợi để vụ ngô này, nông dân Mường Ảng sẽ có một vụ ngô năng suất cao như mong đợi.