Hàng Việt dần có chỗ đứng trên thị trường vùng cao

Thứ Sáu 8:36 18/08/2017
ĐBP - Những năm gần đây, người dân vùng cao trên địa bàn tỉnh ngày càng có cơ hội tiếp cận với nhiều loại sản phẩm hàng hóa có chất lượng, giá cả hợp lý có xuất xứ nội địa. Giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo, các mặt hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất đã và đang được tiểu thương vùng cao ưu tiên lựa chọn bày bán, phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Chị Tống Thị Mý, chủ cửa hàng tạp hóa tại trung tâm xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa, cho biết: Thời gian gần đây, các loại hàng hóa của Việt Nam được nhiều tiểu thương từ huyện mang đến bán tại các phiên chợ với các sản phẩm phong phú, đa dạng từ giày dép, quần áo đến hàng gia dụng. Không chỉ chất lượng được đảm bảo mà giá thành hợp lý nên người dân trong xã chọn mua nhiều. Nắm bắt được nhu cầu đó, không chỉ gia đình tôi mà một số hộ kinh doanh nhỏ trong xã đã nhập các mặt hàng xuất xứ nội địa về bán cho bà con vào các phiên chợ và ngày trong tuần...

Qua khảo sát tại một số chợ trên địa bàn các huyện: Tủa Chùa, Mường Nhé, Tuần Giáo, Điện Biên Đông… chúng tôi nhận thấy, tỷ lệ hàng hóa của Trung Quốc đã giảm, thay vào đó, nhiều người dân vùng cao đã mua sản phẩm có xuất xứ nội địa. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 80% sản phẩm ở các lĩnh vực thời trang, điện tử, đồ gia dụng, máy móc nông cụ phục vụ sản xuất và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác đều là hàng có xuất xứ trong nước... Những sản phẩm này đều đảm bảo chất lượng, đa dạng về mẫu mã và chủng loại, không thua kém với hàng sản xuất nước ngoài nên được người tiêu dùng lựa chọn. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương, cho biết: Những năm gần đây, tỷ lệ các sản phẩm hàng hóa do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ngày càng chiếm thị phần cao trong dịch vụ thương mại ở vùng cao. Qua đó, có thể thấy nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng Việt của bà con ngày càng lớn. Để tạo điều kiện cho các tiểu thương vùng cao và đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận việc mua bán, tiêu dùng hàng Việt, ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, sử dụng hàng hóa nội địa ở những vùng còn nhiều khó khăn... Từ năm 2015 đến nay, Sở Công Thương đã tổ chức 7 phiên chợ đưa hàng Việt về các huyện: Mường Nhé, Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Tuần Giáo và Nậm Pồ. Nhằm tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, nhiều đại lý bán buôn còn vận chuyển hàng về tận trung tâm các xã. Đặc biệt, đơn vị còn tiếp nhận hơn 9.100 chương trình bán hàng Việt khuyến mại của các doanh nghiệp trên phạm vi cả nước với tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ dùng khuyến mại trên 38.400 tỷ đồng. Các đợt đưa hàng Việt về vùng cao và khuyến mại do Sở Công Thương và các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh phối hợp với các huyện tổ chức đã thu hút đông đảo người dân tham quan mua hàng, tạo điều kiện để người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với nhiều loại hàng hóa, phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Đồng thời, còn là cơ hội để các tiểu thương vùng cao nắm bắt thị trường tiêu thụ sản phẩm, mua bán hàng hóa Việt.