Chăm sóc rau xanh chuẩn bị cho thị trường tết

Thứ Tư 10:36 03/01/2018
ĐBP - Hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người trồng rau tại các xã: Thanh Hưng, Noong Luống, Sam Mứn (huyện Ðiện Biên) - những địa bàn có diện tích rau xanh lớn đang khẩn trương chuẩn bị cho thị trường tết. Nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sử dụng rau an toàn, người trồng rau tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, nâng cao cả sản lượng và chất lượng rau xanh.

Với gần 28ha, xã Noong Luống là một trong những xã có diện tích trồng rau lớn của huyện Ðiện Biên, chuyên canh các loại: cải bắp, su hào, cà chua, đỗ leo. Thời điểm này, nông dân đang tập trung chăm sóc các loại cây: cà rốt, dưa leo, cần tây, khoai tây, súp lơ xanh để chuẩn bị cung cấp cho thị trường tết. Vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở đội 18, 19 xã Noong Luống đã mạnh dạn sản xuất rau xanh theo hướng VietGap, Gap cơ bản với diện tích đã tăng lên gần 10ha. Sản xuất theo phương pháp này, năng suất rau xanh đạt gần 12 tấn/ha; tổng sản lượng trung bình 240 tấn/năm. Rau xanh của xã Noong Luống được vận chuyển, tiêu thụ nhiều nơi trong tỉnh. Theo các hộ nông dân nơi đây, giáp tết thị trường rau xanh sẽ tăng giá từ 5 - 10% so với ngày thường.

 

Người dân xã Noong Luống chăm sóc rau chuẩn bị cho thị trường ngày tết.

Vụ rau đông xuân năm nay, xã Thanh Hưng cũng có 80ha trồng rau xanh các loại. Chủ yếu người trồng rau chuyên sản xuất rau gia vị gối vụ, gồm hành hoa, húng quế, húng tròn, mùi tàu. Mỗi lứa rau, sẽ cho thu hoạch từ 30 - 45 ngày; một số hộ cũng trồng thêm xu xu, su hào, cần tây, đậu, cà pháo. Tại các đội 4, 5 một số hộ cũng trồng rau theo hướng Gap cơ bản để cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Hiện nay, phần lớn diện tích bắp cải đang chuẩn bị cuộn; su hào, cà chua trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch.

Là xã trên kênh, song nhờ hệ thống thủy lợi cung cấp nước tưới đầy đủ, hơn nữa trồng rau hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 5 lần so với trồng lúa nên những năm gần đây, nhiều nông dân xã Thanh Nưa tập trung sản xuất rau màu. Nhờ đó Thanh Nưa vươn lên là một trong những địa bàn có diện tích trồng rau lớn nhất huyện với gần 60ha; chuyên canh các loại đậu, su hào, bắp cải, cà chua, dưa leo. Cũng bởi thu nhập cao nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa, khoai lang sang trồng rau xanh.

Những năm qua, sản xuất rau xanh đã đem lại nguồn thu ổn định quanh năm cho người dân vùng lòng chảo Ðiện Biên; vụ cao điểm là mỗi dịp tết đến. Ðó là tín hiệu vui trong sản xuất nông nghiệp, không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tạo việc làm ổn định, góp phần xây dựng nông thôn mới.