Công nhân Ðiện lực Tuần Giáo khắc phục sự cố lưới điện tại bản Lạ, xã Quài Tở.
Ông Nguyễn Ðạt Tuân, Phó Giám đốc Ðiện lực Tuần Giáo, cho biết: Ðơn vị đã xây dựng các phương án phòng chống theo phương châm “lấy lực lượng tại chỗ làm nòng cốt cho công tác phòng chống lụt bão ở địa phương”. Ðồng thời, kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện nhằm phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại trên lưới để vừa đáp ứng việc cung ứng điện, vừa tăng cường hệ thống lưới điện trong mùa mưa bão; chuẩn bị vật tư dự phòng, bố trí lực lượng ứng trực để xử lý sự cố, cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất một cách an toàn, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản”.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 29 sự cố thoáng qua và 13 sự cố vĩnh cửu về vỡ sứ, đứt dây, cháy biến áp, phóng điện đứt đầu cột. Ðơn vị đã huy động lực lượng kịp thời khắc phục sự cố, tiến hành thay thế, sửa chữa các thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên các đường dây và các trạm biến áp không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành, kiểm tra và thay thế ngay những thiết bị hư hỏng, duy trì tốt việc kiểm tra định kỳ ngày đêm trên đường dây và trạm biến áp, xây dựng các tuyến đường dây mới, cải tạo lưới điện, chống quá tải lưới điện. Ðể xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong mùa mưa lũ năm nay, Ðiện lực đã thành lập Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong các tình huống như: mưa giông, lũ lụt, xảy ra sự cố với lưới điện và có nhiệm vụ xử lý kịp thời, sửa chữa, cắt tách những vị trí đường dây đang gặp sự cố ra khỏi lưới điện đảm bảo an toàn cho người dân và thiết bị. Các tổ, đội thường xuyên bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ trang thiết bị, khắc phục những tồn tại trên hệ thống điện. Ðiện lực Tuần Giáo cũng đề nghị khách hàng mua điện trên địa bàn kiểm tra hệ thống điện của mình chủ động báo lại với đơn vị để khắc phục sửa chữa, đồng thời phát dọn dây leo gần hệ thống điện.
Một yếu tố quan trọng được Ðiện lực Tuần Giáo đưa ra trong phòng chống lụt bão chính là việc duy trì hệ thống điện thoại, thông tin, liên lạc đã được thực hiện ngay trước mùa mưa. Ðơn vị đăng ký số máy điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng để các khách hàng thường xuyên liên lạc với Ðiện lực khi xảy ra sự cố đổ cột, đứt dây hay vỡ sứ, đơn vị sẽ tiến hành khảo sát đánh giá sự cố. Ðồng thời, thường xuyên kiểm tra đường dây và các thiết bị điện của khách hàng cá nhân, khuyến cáo các hộ dân sống trong vùng lũ lắp hệ thống điện riêng biệt để dễ dàng cắt điện khi có sự cố; trong trường hợp nhà bị ngập nước, tuyệt đối không được đi lại trong nhà dọn đồ đạc, vì điện bị rò trong nước có nguy cơ gây tai nạn chết người, người hoặc chân tay bị ướt không được tiếp xúc với điện, khi dây dẫn điện bị đứt, các thiết bị điện bị đổ hoặc thấy nguy cơ mất an toàn thì không lại gần, không được đến gần hoặc bám vào cột điện bị ngập nước để đề phòng điện rò trong nước gây tai nạn.