Hội nghị đối thoại lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ Sáu 10:46 21/09/2018
ĐBP - Thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2018 của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2015-2020 (Chương trình 585), ngày 21/9, Ban Quản lý Chương trình 585 tổ chức Hội nghị đối thoại lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thay thế Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) - Phó trưởng Ban Quản lý Chương trình 585 và lãnh đạo Sở Tư pháp, Tòa án Nhân dân tỉnh, cùng đại diện Hội Luật gia, các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) - Phó trưởng Ban Quản lý Chương trình 585 phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Ban Quản lý Chương trình 585 đã trình bày một số nội dung chính của dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định số 66/2008/NĐ-CP và Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Trong 10 năm (2008 – 2018) thi hành Nghị định số 66/2008/NĐ-CP, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đã từng bước đi vào nề nếp, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và hình thành thói quen tư vấn pháp luật của doanh nghiệp, nhằm giảm thiểu rủi ro pháp lý, gia tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong một số trường hợp, một số địa phương còn mang tính hình thức, chưa có trọng tâm, trùng lặp và chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng… Do đó, đại diện Ban Quản lý Chương trình 585 nhấn mạnh, việc xây dựng, ban hành Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thay thế Nghị định số 66/2008/NĐ-CP là việc làm cần thiết để quy định chi tiết chế định về hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra những tồn tại, hạn chế cũng như vướng mắc và bất cập của một số quy định trong Nghị định số 66/2008/NĐ-CP. Đồng thời tham gia nhiều ý kiến góp ý để hoàn thiện Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, như: Đề nghị sửa đổi, bổ sung một số từ ngữ và đổi tên một số điều trong dự thảo Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; đề nghị nâng mức phí tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp; tăng cường tư vấn, giải đáp kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp; quy định rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) - Phó trưởng Ban Quản lý Chương trình 585 đã tiếp thu các ý kiến góp ý, đề xuất của đại biểu. Với những ý kiến góp ý này, Ban Quản lý cũng như Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế sẽ tổng hợp và có đề xuất tới Ban soạn thảo Nghị định mới thay thế Nghị định số 66/2008/NĐ-CP để hoàn thiện bản dự thảo Nghị định này; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cả nước nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng.