Mường Chà nỗ lực giải ngân vốn các chương trình mục tiêu

Thứ Hai 9:26 26/11/2018

ĐBP - Năm 2018, huyện Mường Chà được phân bổ 129,2 tỷ đồng để thực hiện các chương trình mục tiêu, trong đó: Vốn đầu tư 117,255 tỷ đồng và vốn sự nghiệp 11,922 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, UBND huyện Mường Chà đã xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm giải ngân vốn nhất là tiến độ giải ngân đối với vốn đầu tư. Ðến thời điểm này, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư của huyện Mường Chà đạt 97,68%; tỷ lệ giải ngân vốn sự nghiệp đạt 29,32%, phấn đấu hoàn thành giải ngân trước 31/12/2018.

Ông Nguyễn Ðức Nhiêu, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Mường Chà cho biết: Năm nay, nguồn vốn các chương trình được UBND tỉnh phân bổ ngay từ đầu năm nên UBND huyện Mường Chà chủ động được nguồn vốn, xây dựng kế hoạch phân bổ vốn tới các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện. Năm nay, nguồn vốn đầu tư tương đối lớn với nhiều danh mục dự án tiếp chi và khởi công mới.Do đó, UBND huyện đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho các chủ đầu tư phải có giải pháp căn cơ để giải ngân vốn đúng kế hoạch, thời hạn. Ðến hết tháng 11/2018, tỷ lệ giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ đạt 100%; vốn cân đối ngân sách địa phương đạt 99,38%; vốn giảm nghèo bền vững đạt 95,48%; vốn nông thôn mới đạt 94,01%. Ðối với nguồn vốn sự nghiệp, tuy mới giải ngân được gần 30% nhưng do các hạng mục: Sửa chữa các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất vụ đông xuân; hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế cho người dân vừa mới được các chủ đầu tư triển khai vào đầu mùa khô, hiện nay đang trong quá trình thanh toán nên tiến độ giải ngân chậm hơn. Song, huyện Mường Chà vẫn đảm bảo hoàn thành giải ngân nguồn vốn sự nghiệp trong năm 2018.

 

Nhà Văn hóa bản Mường Mươn 2, xã Mường Mươn được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Năm 2018, huyện Mường Chà có 66 danh mục dự án đầu tư và các tiểu dự án thuộc Dự án Giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn II, với tổng mức đầu tư là 117,255 tỷ đồng. Trong đó, vốn 2017 được phép kéo dài sang năm 2018 là 12,986 tỷ đồng và kế hoạch vốn năm 2018 là 104,268 tỷ đồng. Ông Vũ Văn Ngọc, Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình huyện Mường Chà cho biết: Ban Quản lý được UBND huyện giao làm chủ đầu tư phần lớn các dự án trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, khi UBND huyện giao vốn, Ban đã thực hiện việc giao vốn cho các đơn vị nhà thầu theo đúng nguyên tắc, quy định; yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện để đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình. Ðể đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, năm nay Ban áp dụng biện pháp đôn đốc kết hợp với chốt khối lượng đối với các đơn vị nhà thầu; công trình có khối lượng công việc hoàn thành sẽ được thanh toán, không đợi đến khi công trình hoàn thành mới giải ngân. Bởi vì, có công trình thời gian thi công kéo dài sang đầu năm 2019 mới hoàn thành, nếu đợi thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của cả huyện, đồng thời việc chốt khối lượng cũng tạo điều kiện vốn cho các nhà thầu. Ðến nay, tỷ lệ giải ngân các dự án do Ban làm chủ đầu tư đạt trên 96%.

Việc giải ngân nguồn vốn sự nghiệp có phần chậm hơn vốn đầu tư. Song theo ông Ðào Trọng Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà thì nguyên nhân chậm là do các danh mục đầu tư sửa chữa các công trình thủy lợi phải đợi khi vụ lúa mùa kết thúc mới triển khai thi công; các dự án hỗ trợ trâu, bò, cây giống do các xã làm chủ đầu tư cũng đợi hết mùa mưa, ít dịch bệnh mới tiến hành. Ðến nay, các dự án hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế cho người dân tại 100% xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành, đang trong quá trình thanh toán; các dự án sửa chữa thủy lợi sẽ hoàn thành trước khi triển khai sản xuất vụ đông xuân năm 2018 - 2019. Như vậy, huyện Mường Chà vẫn đảm bảo hoàn thành giải ngân nguồn vốn này trước 31/12/2018.

Năm 2018, xã Mường Mươn được phân bổ 2,358 tỷ đồng từ nguồn xây dựng nông thôn mới, gồm: Vốn đầu tư 1,350 tỷ đồng xây dựng 3 nhà văn hóa bản: Mường Mươn 2, Pú Chả, Pú Múa và 1,008 tỷ đồng hỗ trợ 7.700 cây bưởi với diện tích 15,4ha cho người dân. Ông Lò Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Mường Mươn cho biết: Ðến nay, các mục hỗ trợ sản xuất đã triển khai xong, đang trong quá trình thanh toán, xã sẽ hoàn thành việc giải ngân vốn trước 31/12/2018. Ðối với các dự án đầu tư nhà văn hóa, xã đã giải ngân đủ vốn tương ứng với khối lượng hoàn thành của các công trình, cụ thể: Nhà văn hóa Mường Mươn 2 đạt 80%; Pá Chả đạt 60% và Pú Múa đạt 35%.