Nhộn nhịp thu hoạch vụ đông

Thứ Sáu 13:31 04/01/2019

ĐBP - Những ngày này, nông dân huyện Ðiện Biên đang hối hả thu hoạch nông sản vụ đông, cây trồng ngắn ngày như: ngô, khoai, sắn... để chuẩn bị cho vụ gieo trồng mới. Sản xuất cây trồng vụ đông giúp người dân có thêm thu nhập.

 

Chị Quàng Thị Duyên, bản Na Ten, xã Hua Thanh thu hoạch ngô vụ đông.

Vụ ngô đông xuân (vụ thứ 3) những năm qua đã trở thành vụ sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân xã Hua Thanh tăng thu nhập. Thu hoạch lúa mùa xong, gia đình chị Quàng Thị Duyên, bản Na Ten, xã Hua Thanh bắt tay vào làm đất để trồng ngô vụ đông. Ðến thời điểm này, hơn 2.000m2 ngô của gia đình đang trong thời kỳ thu hoạch. Chị Duyên cho biết: “Vụ đông năm nào tôi cũng trồng ngô để bán bắp non. Sau khi xuống giống khoảng 3 tháng là ngô cho thu hoạch. Vụ trước, đầu vụ tôi bán được 10.000 đồng/3 bắp, cuối vụ khoảng 10.000 đồng/5 bắp. Trừ chi phí cho thu lãi trên 5 triệu đồng/1.000m2”. Giống ngô được gia đình chị Duyên cũng như nhiều nông dân trên địa bàn xã chọn là giống ngô nếp HN90. Ðây là giống ngô dễ trồng và chăm sóc, ít bị sâu bệnh, bắp to, dài, bóng hạt; rễ ăn sâu xuống đất, cây cứng, không bị đổ khi gặp thời tiết bất lợi.

Không chỉ xã Hua Thanh mà các xã vùng ngoài như: Mường Nhà, Hẹ Muông cũng nhộn nhịp không khí rộn ràng của mùa thu hoạch sắn. Xã Hẹ Muông có 322ha sắn, hầu hết trồng trên các sườn đồi, núi. Mùa thu hoạch sắn thường bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 12 (âm lịch). Thời điểm này, các gia đình hoán đổi công cho nhau để sắn nhà nào cũng được thu hoạch và xuất bán dứt điểm trong thời gian ngắn nhất. Vụ này, gia đình anh Lò Văn Bình, bản Nậm He 1, xã Hẹ Muông trồng hơn 5.000m2 sắn. Theo tính toán của anh Bình thì năm nay với giá bán từ 1.000 - 1.300 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư sẽ thu lãi trên 10 triệu đồng. Sắn sau khi thu hoạch tập kết một chỗ, thương lái đến tận nơi thu mua.

Sản xuất ngô vụ đông, sắn và nhiều loại cây trồng khác trên địa bàn các xã vùng ngoài lòng chảo Ðiện Biên trong mấy năm gần đây giúp người dân cải thiện thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. Mặt khác, ngoài sản xuất 2 vụ lúa chính (chiêm xuân và vụ mùa) hiệu quả kinh tế từ vụ đông đem lại còn từng bước thay đổi tư duy sản xuất của nông dân, từ đó tăng vụ, tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động nông thôn.