Để rừng Nậm Pồ thêm xanh

Thứ Tư 10:27 13/02/2019

ĐBP - Xác định bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, do đó thời gian qua, huyện Nậm Pồ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đến nay, diện tích cũng như tỷ lệ che phủ rừng ở Nậm Pồ không ngừng tăng lên.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng cho người dân xã Pa Tần.

Ông Nguyễn Trung Trường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ cho biết: Trước đây, công tác quản lý bảo vệ rừng còn nhiều hạn chế, tỷ lệ che phủ còn thấp; tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán lâm sản trái phép, vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng vẫn còn xảy ra, khiến diện tích, chất lượng và đa dạng sinh học rừng giảm dần. Đặc biệt, từ khi huyện đi vào hoạt động đã xảy ra không ít vụ phá rừng, cháy rừng, gây thiệt hại nhiều. Trong khi đó, hàng năm việc trồng rừng còn thấp so với chỉ tiêu đề ra. Trước thực trạng đó, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các giải pháp quyết tâm bảo vệ những diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng hiện còn; đồng thời tiếp tục trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng.

Để phát triển được rừng, trước tiên huyện chú trọng công tác bảo vệ rừng. Hàng năm, huyện chủ động tổ chức kiện toàn Ban Chỉ đạo các vấn đề cấp bách về quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); tổ chức tập huấn, diễn tập ứng phó cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn; tổ chức và thực hành PCCCR - bảo vệ rừng; khắc phục hậu quả giảm nhẹ thiệt hại do cháy rừng với sự tham gia của lãnh đạo các xã, các đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra rừng, nhất là địa bàn thường xuyên xảy ra lấn chiếm đất rừng; truy quét các tụ điểm khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái quy định của pháp luật. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý 22 vụ vi phạm hành chính về rừng; trong đó, 15 vụ phá rừng trái pháp luật; 4 vụ cất giữ lâm sản trái quy định Nhà nước; tổng số tiền xử phạt trên 170 triệu đồng.

Bên cạnh bảo vệ rừng, UBND huyện Nậm Pồ chỉ đạo các ngành chức năng, cơ quan thông tin của huyện, UBND các xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR đến nhân dân, các chủ rừng nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước trong quản lý, bảo vệ rừng, nhất là vùng trọng điểm có rừng. Khuyến khích, động viên nhân dân phát triển rừng nhằm tăng diện tích đất có rừng và độ che phủ rừng.

Chà Nưa là một những địa phương được huyện Nậm Pồ đánh giá làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng. Ý thức, trách nhiệm của chính quyền cấp thôn, bản và người có uy tín trong công tác quản lý, bảo vệ rừng được nâng lên rõ rệt. Chỉ 3 năm trở lại đây, người dân trong xã đã tự giác trồng hàng chục héc ta rừng để phủ xanh đất trống, đồi trọc. Riêng diện tích cây giổi mỡ có khoảng 10ha. Ông Khoàng Văn Van, Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa, chia sẻ: Những năm gần đây, người dân trên địa bàn xã ngày càng hiểu được tác dụng của việc phát triển rừng. Rừng không những giúp điều hòa khí hậu mà còn giúp nhiều gia đình phát triển kinh tế. Do đó, hàng năm vào mùa mưa, người dân tự mua cây giống về trồng rừng. Tiêu biểu như gia đình ông Thùng Văn Lé, Lèng Văn Sím… Đến nay, độ che phủ rừng toàn xã đạt gần 55%.

Có thể nói, việc phát triển, bảo vệ rừng ở Nậm Pồ thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm. Tại buổi làm việc với Huyện ủy Nậm Pồ về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2018; mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, các đại biểu trong đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đánh giá cao công tác bảo vệ, phát triển rừng của huyện. Các đại biểu cho rằng, Nậm Pồ cần phát huy, vận động nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, đồng thời tiếp tục phát triển diện tích rừng trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Trung Trường khẳng định: Tầm quan trọng của rừng trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương là rất lớn, chính vì thế, Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết về bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2016 - 2020 với nhiều nội dung quan trọng. Đến nay, Nậm Pồ đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận trong công tác này. Nhất là việc tái sinh, trồng mới và nâng cao tỷ lệ che phủ rừng. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã trồng mới hàng trăm héc ta rừng. Riêng tỷ lệ che phủ rừng đã đạt 40,3%. Trong khi đó, mục tiêu của nghị quyết đến năm 2020 là 42%. Tin rằng, với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết về bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2016 - 2020 huyện Nậm Pồ đề ra sẽ đạt hiệu quả.