Chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng

Thứ Sáu 10:57 22/02/2019

ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 367.400ha rừng. Trong đó, diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thuộc lưu vực sông Ðà gần 210.000ha; sông Mã gần 60.000ha và một số diện tích thuộc lưu vực nội tỉnh. Trước đây, việc chi trả tiền DVMTR do cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh trực tiếp chi trả bằng tiền mặt cho các chủ rừng. Từ năm 2018, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thực hiện trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng. Bước đầu, được các cơ quan chức năng và chủ rừng đánh giá cao, mang lại hiệu quả tích cực.

 

Thời gian tới, việc chi trả tiền DVMTR trực tiếp cho các chủ rừng sẽ được thay thế bằng chi trả qua ngân hàng. Trong ảnh: Chủ rừng trên địa bàn xã Trung Thu (huyện Tủa Chùa) nhận tiền DVMTR.

Toàn tỉnh hiện có 2.648 chủ rừng; trong đó 4 chủ rừng là tổ chức, 957 chủ rừng cộng đồng, 1.649 hộ gia đình… Những năm qua, thực hiện chính sách chi trả DVMTR không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó với rừng. Thống kê giai đoạn 2011 - 2015, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã chi trả hơn 306 tỷ đồng cho các chủ rừng là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn, bản. Năm 2017, Quỹ đã chi trả trên 159 tỷ đồng, đến tháng 10/2018, số tiền chi trả DVMTR trên 146 tỷ đồng.

Bà Ðặng Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc phụ trách Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, cho biết: Thực hiện Nghị định 99/2010/NÐ - CP của Chính phủ về chính sách chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả dịch vụ này cho chủ rừng từ năm 2013 đến nay. Tuy nhiên, với đặc thù miền núi, giao thông khó khăn, hiểm trở, nhất là các bản, xã vùng sâu, vùng xa, trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc chi trả bằng tiền mặt có nhiều bất cập, như rủi ro trong quá trình vận chuyển tiền, chi phí chi trả cho nhân lực cao, thời gian chi trả kéo dài, phải huy động các phương tiện vận chuyển và lực lượng chức năng bảo vệ, tính minh bạch chưa cao, công tác kiểm tra, giám sát khó khăn... Ðiển hình là huyện Nậm Pồ, với trên 59.000ha rừng được chi trả DVMTR, trong 4 năm qua, số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng của huyện trên 130 tỷ đồng, trung bình mỗi năm trên 30 tỷ đồng và phải chi trả trực tiếp cho 129 chủ rừng. Ðể chi trả hết tiền trong một năm phải mất nhiều lần đi lại, vừa tốn kém kinh phí cho Quỹ, đặc biệt không an toàn khi vận chuyển tiền, trong khi đó mất công, thời gian cho các chủ rừng đến nhận tiền. Trước thực trạng trên, thực hiện Thông báo số 388/TB-TCLN-VP, ngày 27/3/2018 của Tổng cục Lâm nghiệp, Ban điều hành Quỹ đã tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ thí điểm áp dụng hình thức chi trả tiền DVMTR qua hệ thống tài khoản Ngân hàng chính sách xã hội. Ðến nay, đã thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng cho 72 chủ rừng tại 4 huyện, thị xã. Trong đó, huyện Tuần Giáo có 10 cộng đồng; Mường Chà 11 cộng đồng; Nậm Pồ 18 cộng đồng và TX. Mường Lay 33 cộng đồng. Ðây được đánh giá là hình thức chi trả tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo sự an toàn.

Hình thức chi trả tiền DVMTR qua tài khoản đã giúp tiết kiệm thời gian đi nhận tiền cho các chủ rừng. Ða số ý kiến của các chủ rừng đều tán thành với việc chi trả tiền DVMTR qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội. Anh Quàng Văn Trưởng, trưởng bản Mường Pồn 2, xã Mường Pồn (huyện Ðiện Biên) cho biết: Những năm trước dân trong bản nhận tiền chi trả DVMTR bằng tiền mặt, chúng tôi mất nhiều thời gian, có trường hợp phải lên tận lán nương để thông báo. Nay thực hiện chi trả qua tài khoản giúp giảm bớt nhiều khâu trung gian, mà lại thuận tiện cho dân bản.

Chuyển khoản là phương pháp tiết kiệm thời gian, chi phí và an toàn. Tuy nhiên hiện nay việc chi trả qua tài khoản vẫn gặp khó khăn đối với chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ, hộ gia đình vùng sâu, vùng cao, xa khu trung tâm khó tiếp cận với hệ thống ATM, ngân hàng. Nhất là những hộ gia đình chỉ nhận được số tiền vài chục ngàn hay vài trăm ngàn đồng cho việc bảo vệ một héc ta rừng, như tại lưu vực sông Mã (trung bình chỉ 6.000 đồng/ha rừng) khi người dân phải đi hàng chục km để rút một khoản tiền.