Huyện Tủa Chùa

Khẩn trương đối phó với sâu bệnh hại ngô

Thứ Ba 22:39 21/05/2019

ĐBP - Từ đầu tháng 11 đến nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa xuất hiện loại sâu nguy hiểm gây hại cây ngô trên diện rộng tại địa bàn các xã: Sính Phình, Sín Chải, Tả Sìn Thàng và Tả Phìn. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là loại sâu keo mùa thu có nguồn gốc từ Châu Phi. Loài sâu có tính chất nguy hiểm vì chủ yếu ăn búp nõn của cây ngô và lây lan nhanh. 

Đồng chí Vừ A Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa kiểm tra diện tích ngô bị sâu keo mùa thu gây hại tại xã Tả Sìn Thàng.

Do khi mới phát hiện, người dân không xác định được loại sâu nên phun thuốc không đúng cách, không đúng loại dẫn đến tình trạng sâu phát triển và lây lan trên diện rộng. Nếu như tính đến ngày 14/5, sâu keo mùa thu đã gây hại trên cây ngô với diện tích 605ha, thì đến ngày 20/5, bệnh sâu keo mùa thu đã lây lan trên diện tích hơn 1.800ha ngô xuân hè đang trong giai đoạn phát triển, mật độ sâu phổ biến từ 8 - 10 con/m2. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình; tham mưu cho UBND huyện ban hành Công văn số 272/UBND-NN, ngày 9/5/2019 về việc chủ động phòng trừ sâu keo mùa thu trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã hướng dẫn người dân biện pháp phòng trừ, không để sâu hại tiếp tục lây lan trên diện rộng.

Khác với các loài từng gây hại trước đây, sức ăn của sâu keo mùa thu rất khỏe. Qua đánh giá, phân tích của đoàn khảo sát thường trên mỗi đọt ngô chỉ phát hiện 1 cá thể sâu trưởng thành, chúng có thể ăn rách nát hết phần ngọn trong một vài ngày và thải ra lượng phân lớn. Sâu tuổi nhỏ thường tập trung nhiều cá thể trên một cây. Một đặc điểm nổi bật là chúng thường phản ứng giả chết và cuộn tròn khi đụng vào. Màu sắc cơ thể thay đổi theo tuổi sâu và điều kiện ngoại cảnh, có thể hơi xanh, nâu, xám hoặc pha trộn xám và đen. Loài sâu này gây hại từ trong ra ngoài, phần ngọn cây ngô thường bị cắn đứt trước, sau đó chúng ăn khuyết dần các lá tiếp theo.

Hiện tại cơ quan chuyên môn của huyện đã thử nghiệm thành công việc pha trộn 2 loại thuốc bảo vệ thực vật Emamectin benzoat và Nereistoxin theo tỷ lệ Emamectin benzoat 4 - 6g và Nereistoxin 20g/bình 16 lít. Kết quả cho thấy loại hỗn hợp này có hiệu quả cao đối với sâu keo mùa thu. Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện khuyến cáo người dân tập trung phun thuốc vào chiều mát và phun trực tiếp vào nõn ngô để đạt hiệu quả cao nhất.

 

Một cây ngô bị nhiễm sâu keo mùa thu. 

Anh Vàng Dìn Tài, xã Tả Sìn Thàng cho biết: Gia đình anh trồng hơn 3ha ngô hiện ở giai đoạn 6 - 7 lá, trong đó khoảng 1/3 diện tích bị ảnh hưởng bởi sâu hại. Những ngày đầu do sử dụng không đúng loại thuốc nên khi phun sâu không chết và tiếp tục lan sang diện tích bên cạnh. Cách đây 2 hôm, gia đình anh đã phun thuốc theo hướng dẫn của cơ quan chức năng nên sâu chết rất nhiều. Một số cây ngô bị sâu ăn lá đang có dấu hiệu phục hồi và hiện tượng sâu hại không lây lan.

Trao đổi về thiệt hại ảnh hưởng năng suất trong đợt sâu gây hại này, ông Tô Văn Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Sau khi phun thuốc theo hướng dẫn cơ bản sẽ khống chế được sự phát triển của sâu lan sang diện tích ngô ở khu vực lân cận. Tuy nhiên khả năng phục hồi của diện tích đã bị sâu gây hại thì chưa có đánh giá chính xác. Tuy vậy, ông Tuân cũng cho biết những cây ngô chưa bị sâu tấn công vào phần búp nõn thì hoàn toàn có thể phục hồi và phải triển. Còn đối với những cây đã bị sâu ăn phần búp (diện tích này ước tính khoảng trên 50%) thì tỷ lệ phục hồi thấp và chắc chắn ảnh hưởng đến năng suất.

Để đảm bảo cho người dân kịp thời khống chế sâu bệnh, hạn chế tối đa việc tiếp tục lan rộng, UBND huyện Tủa Chùa đã yêu cầu Trạm Bảo vệ thực vật huyện và các cơ sở cung ứng thuốc đảm bảo đủ cơ số thuốc có hoạt chất Emamectin benzoat và Nereistoxin để phục vụ người dân phòng trừ sâu hiệu quả. Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cũng một lần nữa khẳng định đây là sâu keo mùa thu có nguồn gốc từ Châu Phi và có thuốc phòng trừ hiệu quả chứ không phải loài sâu lạ chưa có thuốc phòng trừ như một số thông tin trước đó khiến người dân hoang mang.