Huyện Mường Nhé: Nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại do nắng nóng

Thứ Hai 8:15 03/06/2019
ĐBP - Trong khoảng gần 2 tháng qua do phải hứng chịu nắng nóng, khô hạn kéo dài đã khiến 900ha hoa màu trên địa bàn huyện Mường Nhé bị thiệt hại nặng; để lại nhiều khó khăn cho người nông dân. Do vậy, để khắc phục và hỗ trợ người dân tiếp tục sản xuất; cấp ủy, chính quyền huyện đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhân dân, đặc biệt những nơi bị thiệt hại nặng nề khắc phục bằng nhiều giải pháp đồng bộ.

 

Người dân bản Nậm Là, xã Mường Nhé khắc phục hạn hán trên nương.

Trung tuần tháng 5, cùng đoàn công tác của các phòng chuyên môn huyện Mường Nhé thực địa diện tích cây nông nghiệp bị thiệt hại do nắng nóng tại các xã: Pá Mỳ, Chung Chải, Sen Thượng, Huổi Lếch... Chứng kiến những nương ngô, lúa, lạc của người dân bị cằn cỗi, khô cháy do “khát” nước những tổn thất của người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Anh Tẩn Duần On, bản Pá Mỳ 2 chia sẻ: “Ðã nhiều năm trở lại đây, chúng tôi mới chứng kiến đợt nắng nóng kỷ lục, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống nhân dân như thế này… Vụ xuân hè năm nay, gia đình tôi trồng 3ha ngô lai VN10. Mọi năm giống này cho năng suất khá cao, nhưng đợt nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 4 đến nay đã khiến diện tích ngô bị chết, khô héo, coi như mất trắng. Hiện tôi đang cùng gia đình nhổ bỏ, chờ đợi mưa để chuẩn bị sản xuất vụ tiếp theo”.

Không riêng gì hộ anh Tẩn Duần On mà trong xã Pá Mỳ có tới 96ha cây ngô bị chết hoặc khô héo do nắng nóng kéo dài, thiếu nguồn nước tưới tiêu (riêng bản Pá Mỳ 1 thiệt hại 25ha). Ông Giàng A Chống, Phó Chủ tịch UBND xã Pá Mỳ cho biết: Vụ xuân hè năm 2019, nông dân xã Pá Mỳ trồng 398ha lúa nương, 195ha ngô, 18ha lạc... Dù xã đã tích cực vận động nhân dân nạo vét kênh mương, tận dụng các nguồn nước khe, suối để tưới tiêu nhưng do ảnh hưởng của đợt nắng nóng và khô hạn kéo dài, khiến nhiều diện tích hoa màu, đặc biệt là các bản Pá Mỳ 1, 2 bị thiệt hại nặng nề. Trước mắt, để khắc phục hậu quả, xã đã cử cán bộ khuyến nông xuống bám nắm địa bàn, thu thập số liệu kịp thời báo cáo kết hợp động viên và hướng dẫn bà con cách chống nắng cho cây trồng. Nhưng nếu thời gian tới thời tiết không ủng hộ thì diện tích ngô, lúa bị khô chết sẽ tăng thêm.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Mường Nhé cho biết: Ðợt nắng nóng kéo dài vừa qua cộng với tình trạng thiếu nước trên địa bàn huyện đã khiến 430,3ha lúa nương, 431,6ha ngô, 47.5ha lạc... bị chết hoặc không phát triển, một số diện tích ngô không có khả năng cho thu hoạch. Ðiển hình như ở các xã: Mường Nhé, Chung Chải, Pá Mỳ… Do vậy, trước diễn biến phức tạp của thời tiết và thiệt hại trong sản xuất của nông dân, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chức năng triển khai xuống các xã nhằm thống kê những diện tích lúa, ngô bị ảnh hưởng nặng; đối với những diện tích ngô không thể hồi phục do nắng nóng và khô hạn sẽ thu hoạch làm thức ăn cho gia súc và huyện sẽ có phương án sử dụng các giống ngô ngắn ngày trồng thay thế khi thời tiết thuận lợi. Ðồng thời, huyện thành lập các tổ công tác xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, kịp thời động viên bà con khắc phục khó khăn; báo cáo về UBND huyện. Ðặc biệt, căn cứ vào tình hình thiệt hại do nắng nóng và hạn hán để xây dựng phương án và có chính sách hỗ trợ người dân ổn định sản xuất nhằm đảm bảo sản lượng lương thực theo kế hoạch. Cùng với đó, Phòng NN&PTNT huyện cũng đề nghị 11 xã đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây màu vụ xuân hè, có phương án điều chỉnh lịch thời vụ và cơ cấu lại giống phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; vận động nhân dân tổ chức nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho vụ mùa; chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với các diện tích không bảo đảm nguồn nước gieo cấy.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé đề ra nhiều giải pháp đồng bộ khắc phục tình trạng nắng nóng kéo dài...Hy vọng rằng, sẽ giảm thiểu thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt gây ra, đảm bảo để người dân phát triển sản xuất; bắt kịp thời vụ theo đúng kế hoạch đề ra.