Chỉ còn 2 địa phương chưa xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi

Thứ Ba 16:27 02/07/2019

Với việc Bến Tre công bố xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), tính đến ngày 2/7, cả nước chỉ còn tỉnh Ninh Thuận và Tây Ninh chưa xuất hiện ổ dịch.

 

Cơ quan chức năng tiêu hủy đàn lợn nhiễm bệnh của hộ gia đình ông  Tiễn. Ảnh: Báo SGGP

Ngày 2/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cho biết, địa phương vừa xuất hiện ổ DTLCP trên đàn lợn của hộ ông Nguyễn Văn Tiễn (ấp 1A, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm) với tổng đàn 54 con. Hiện cơ quan chức năng đang tiêu hủy và thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm tránh lây lan.

Trước đó, ngày 1/7, đàn lợn 54 con, gồm 7 nái và lợn thịt, lợn con của nhà ông Tiễn có biểu hiện mắc bệnh và chết 2 con lợn nái. Gia đình và cơ quan thú y địa phương đã tiêu huỷ số lợn này và lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus DTLCP, UBND tỉnh Bến Tre, ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương đã khẩn trương thực hiện các giải pháp theo kịch bản phòng, chống dịch đã xây dựng trước đó.

Cụ thể, ngay trong sáng 2/7, cơ quan chức năng đã tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, đồng thời tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Tiễn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Phạm Tấn Lễ cho TTXVN biết, địa phương đã lập 5 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật trên cạn tại vùng xảy ra DTLCP và ban hành quyết định công bố dịch. Đồng thời, tiêu độc, khử trùng 1 lần/ngày tại vùng dịch, 3 lần/tuần tại các xã lân cận; cử cán bộ, lực lượng tiêu hủy số lợn mắc bệnh, thống kê tổng đàn ở các ấp để có giải pháp ứng phó.

Tại xã xảy ra dịch thực hiện nghiêm chế độ báo cáo mỗi ngày 2 lần; 5 xã lân cận báo cáo mỗi ngày một lần về tình hình ứng phó, phòng chống dịch. Riêng 5 xã lân cận có nguy cơ lây lan, sẽ thực hiện các giải pháp cấp bách để ứng phó.

Bến Tre có tổng đàn lợn trên 641.000 con, đứng thứ hai trong khu vực ĐBSCL. Tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi thời gian qua luôn ở mức cao góp phần duy trì mức tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp tỉnh.

Như vậy, tính đến sáng 2/7, DTLCP đã xuất hiện ở 61 tỉnh, thành phố trên cả nước, số lợn phải tiêu hủy là hơn 2,84 triệu con, chiếm hơn 10,3% tổng đàn.