Pa Thơm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

Thứ Tư 9:27 24/07/2019

ĐBP - Xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên) có tổng diện tích tự nhiên 8.909,96ha, trong đó có hơn 6.032ha rừng. Hiện nay, nhân dân trong xã nhận khoanh nuôi, bảo vệ 2.348ha rừng. Những năm qua, Pa Thơm được UBND huyện Ðiện Biên biểu dương là một trong những xã thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng.

 

Người dân bản Xa Cuông, xã Pa Thơm phát dọn thực bì dưới tán rừng.

Ông Lò Văn Liên, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm cho biết: Trước đây, công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn xã gặp không ít khó khăn, tình trạng phá rừng làm nương, khai thác lâm sản trái phép diễn biến phức tạp. Vì vậy bảo vệ và phát triển rừng được Ðảng bộ, chính quyền xã xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Ðể thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, thời gian qua UBND xã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn: Hạt Kiểm lâm huyện; Chi cục lâm nghiệp làm tốt công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nội dung, phương án quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng của từng bản. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Luật Bảo vệ và Phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chú trọng. Hàng năm, chính quyền và các đoàn thể xã cùng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pa Thơm tổ chức hàng chục buổi quán triệt, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; các chỉ thị, nghị định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép; xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản... Mỗi năm một lần, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cho 100% hộ dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; hướng dẫn 100% bản xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ rừng. Hiện nay, xã đã thành lập và kiện toàn 6 tổ bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng với 72 thành viên. Tại các điểm “nóng” trước đây thường xảy ra khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép như: khu suối đầu nguồn bản Xa Cuông (khu vực tiếp giáp bản Căng, xã Thanh Yên); đầu nguồn suối Cảnh Củ, bản Pa Xa Xá; khu vực Púng Min, bản Pa Xá Lào mặc dù đã được xóa bỏ song UBND xã vẫn phân công bảo lâm xã có kinh nghiệm phối hợp kiểm lâm địa bàn bám cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ rừng. Ðồng thời, phối hợp cùng Ðồn Biên phòng Pa Thơm tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện, hành vi phá rừng.

Xa Cuông là bản có diện tích rừng lớn nhất xã Pa Thơm với trên 500ha. Những năm qua, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên người dân tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Ông Lường Văn Nguyên, Trưởng bản Xa Cuông cho biết: Hiện nay, dân bản đã nhận thức được việc bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của mọi người. Vì vậy, diện tích rừng trên địa bàn được bảo vệ và phát triển tốt; không xảy ra tình trạng chặt phá rừng và cháy rừng. Hàng tháng, đội xung kích quản lý và bảo vệ rừng của bản tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng; tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát, đốt nương đúng quy trình, không để lửa cháy lan vào rừng; phát dọn thực bì thường xuyên; phát đường băng cản lửa tại những vị trí giáp ranh các khu rừng. Tăng cường tuần tra ở những vị trí trọng yếu, dễ xảy ra cháy rừng vào mùa khô hanh. Diện tích rừng bản quản lý và bảo vệ lớn, nhưng chỉ có khoảng 230ha được chi trả bảo vệ rừng tự nhiên năm thứ 5. Những diện tích chưa được chi trả người dân tiếp tục duy trì quản lý và bảo vệ. Do đó, mong muốn cấp trên xem xét tăng diện tích chi trả để nâng cao trách nhiệm quản lý và bảo vệ rừng, và người dân được hưởng lợi từ rừng nhiều hơn nữa.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của nhân dân, hiện nay tỷ lệ che phủ rừng xã Pa Thơm đạt 65%; 100% diện tích đất nương giáp rừng trên địa bàn xã có đường băng cản lửa.