Kênh tín dụng của người nghèo, đối tượng chính sách

Thứ Sáu 9:46 02/08/2019
ĐBP - Với mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên đã triển khai có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi theo quy định, giúp các đối tượng thụ hưởng có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Là tỉnh miền núi, dân tộc thiểu số chiếm phần lớn dân số, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao nên nguồn vốn được xem như “đòn bẩy” giúp người nghèo trên địa bàn tỉnh có cơ hội thoát nghèo. Những năm qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên đã tập trung triển khai nhiều giải pháp tích cực để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng nhằm cung cấp hiệu quả nguồn vốn chính sách của Nhà nước đến tận tay người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

 

Người dân xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên) sử dụng nước sinh hoạt từ công trình được đầu tư bằng nguồn vốn tín dụng chính sách.

Ông Nguyễn Quang Thịnh, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên cho biết: Hiện nay, đơn vị đang triển khai cho vay 19 chương trình tín dụng như: Cho vay hộ mới thoát nghèo; vay vốn hỗ trợ làm nhà; vay trồng rừng sản xuất; vay ưu đãi mua, thuê nhà ở xã hội... Ðể thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, đưa nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, những năm qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên và phòng giao dịch tại các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cho vay vốn như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ðoàn Thanh niên. Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên đã chỉ đạo các phòng giao dịch thực hiện nghiêm việc nâng mức cho vay tối đa chương trình tín dụng đối với hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và nước sạch vệ sinh môi trường; đồng thời giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng ưu đãi khác.

Hiệu quả từ nguồn vốn chính sách được thể hiện rõ nét qua sự thay đổi ở các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa khi đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Ông Lò Văn Siêng, Chủ tịch UBND xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên) cho biết: Xã Mường Lói có 9 bản, 450 hộ dân thuộc 3 dân tộc: Mông, Lào và Khơ Mú. Từ năm 2014 đến nay, xã đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ðiện Biên thực hiện cho vay qua 3 chương trình. Ðến nay, tổng dư nợ toàn xã hơn 6 tỷ đồng, với hàng nghìn lượt hộ nghèo, chính sách được vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm còn 45%.

Theo thống kê của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên, tính đến hết năm 2018, tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách đạt hơn 2.686 tỷ đồng; tổng dư nợ hơn 2.682 tỷ đồng. Nhờ thực hiện linh hoạt chính sách cho vay, giải quyết các thủ tục hồ sơ nhanh chóng, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng CSXH không ngừng tăng trưởng; hàng năm tăng trưởng dư nợ trên 10%. Tổng kết giai đoạn 2014 - 2018, tổng doanh số cho vay tín dụng chính sách toàn tỉnh đạt trên 3.353 tỷ đồng, với gần 111.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo hơn 1.200 tỷ đồng, với 37.769 hộ; dư nợ cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn hơn 533 tỷ đồng, với hơn 14.000 hộ; dư nợ cho vay hộ cận nghèo gần 308 tỷ đồng với gần 9.000 hộ... Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giải quyết việc làm cho gần 6.000 lao động nông thôn; gần 13.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được đầu tư mới hoặc sửa chữa nâng cấp, gần 1.900 căn nhà cho hộ nghèo được xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng nông thôn.