Tủa Chùa chuyển đổi cây trồng trên đất lúa một vụ

Thứ Hai 8:50 12/08/2019
ĐBP - Năm nay, huyện Tủa Chùa bước vào sản xuất lúa vụ mùa gặp điều kiện thời tiết bất lợi: Nắng nóng, khô hạn kéo dài nên một số diện tích lúa một vụ bị thiếu nước, không thể gieo cấy đúng kế hoạch. Với phương châm không để hoang hóa diện tích đất sản xuất nông nghiệp, hiện nay UBND huyện đã cấp kinh phí, chính quyền cấp xã đang tích cực vận động người dân chuyển đổi sang trồng một số loại cây khác như: Lạc và đậu tương.

 

Người dân xã Mường Ðun làm đất chuẩn bị gieo trồng lạc và đậu tương trên đất lúa một vụ.

Vụ mùa năm 2019, huyện Tủa Chùa xây dựng kế hoạch gieo cấy hơn 2.000ha lúa. Ðến nay, toàn huyện gieo cấy được 1.925ha; trong đó có 20,94ha bị khô hạn do nắng nóng kéo dài không thể sản xuất lúa phải chuyển đổi sang trồng cây lạc và đậu tương.

Ông Tô Văn Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Sau khi các xã báo cáo về tình hình sản xuất lúa mùa không thực hiện đạt 100% kế hoạch, Phòng đã cử cán bộ xuống cơ sở phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát lại tất cả các diện tích, phát hiện có gần 21ha đất trồng lúa bị khô hạn, tập trung tại các xã: Mường Báng, Mường Ðun, Xá Nhè, Lao Xả Phình, Tả Sìn Thàng và Sính Phình. Trên cơ sở đề xuất của các xã, phòng đã tham mưu UBND huyện cấp kinh phí hỗ trợ các xã chuyển đổi cây trồng trên đất lúa 1 vụ. Ðến nay, UBND huyện đã cấp đủ kinh phí, phòng đã mua 2,4 tấn giống lạc, 56kg giống đậu tương và 10,5 tấn vôi bột hỗ trợ người dân; UBND các xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân làm đất, chuẩn bị gieo trồng lạc, đậu tương trên đất lúa 1 vụ. Dự kiến đến ngày 15/8 sẽ hoàn thành gieo trồng 100% diện tích chuyển đổi.

Xá Nhè có gần 10ha đất lúa một vụ phải chuyển đổi sang trồng lạc và đậu tương, là xã có diện tích chuyển đổi lớn nhất huyện Tủa Chùa. Ông Lờ A Tráng, Chủ tịch UBND xã Xá Nhè cho biết: Những diện tích khô hạn không cấy được lúa chủ yếu là những diện tích phụ thuộc nước từ các khe suối và những chân ruộng bậc thang mới khai hoang. Trên cơ sở đề xuất của bà con về hỗ trợ giống lạc và đậu tương, đồng thời xét thấy thời điểm này chỉ có gieo trồng 2 loại cây này là kịp thời vụ nên UBND xã đã đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ người dân hạt giống để chuyển đổi. Ngày 7/8, UBND xã đã cấp phát xong giống và vôi bột; từ nay đến ngày 15/8, xã phấn đấu hoàn thành xuống giống.

Năm 2016, gia đình ông Sùng A Chống, bản Pàng Dề B, xã Xá Nhè đã khai hoang được gần 2.000m2 ruộng bậc thang để cấy lúa một vụ. Sau 1 năm đầu cải tạo và 2 năm canh tác lúa cho năng suất 19 tạ/ha/vụ, năm nay anh Chống dự định tiếp tục trồng lúa. Song, thời tiết không thuận lợi, nguồn nước từ các khe, suối dẫn về ruộng bậc thang không đủ để cấy lúa nên anh Chống đã kiến nghị hỗ trợ giống đậu tương để trồng chuyển đổi. Anh Sùng A Chống cho biết: Ngày 7/8, tôi đã nhận đủ hạt giống đậu tương và vôi bột do huyện hỗ trợ. Một vài ngày tới, tôi sẽ làm đất, rắc vôi khử trùng và sau đó tiến hành gieo trồng đậu tương.

Tương tự, tại các xã: Sính Phình, Mường Báng, Mường Ðun, Lao Xả Phình, Tả Sình Thàng, người dân cũng đã nhận đủ giống và vôi bột. Hiện, các xã đang vận động người dân làm đất, gieo trồng đảm bảo kịp thời vụ. Ông Lò Văn Nắm, Chủ tịch UBND xã Mường Báng cho biết: Vụ mùa năm nay, xã Mường Báng chỉ có 1,5ha đất lúa một vụ phải chuyển đổi sang trồng lạc. Gần đây mưa nhiều, diện tích này đã có nước, người dân cũng muốn cấy lúa. Tuy nhiên, thời điểm này trồng lúa đã muộn thời vụ, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng nên UBND xã cử cán bộ khuyến nông phối với trưởng bản vận động các hộ dân đăng ký trồng chuyển đổi sang cây lạc để thay thế.