Ðối thoại để kịp thời gỡ khó cho doanh nghiệp

Thứ Sáu 8:46 11/10/2019

ĐBP - Thời gian qua, tỉnh ta chú trọng hoạt động tiếp xúc, đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Ðồng thời, thông qua đối thoại, đã có nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất UBND tỉnh xây dựng, tạo hành lang pháp lý, cơ chế thông thoáng nhằm thu hút đầu tư.

Hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Ðiện Biên tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ðến nay, toàn tỉnh có gần 1.300 doanh nghiệp; trong đó 97,32% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ðể tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, từ đầu năm 2019, UBND tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước mong muốn được các doanh nghiệp đề xuất, hiến kế trong việc ban hành và thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động khuyến khích thu hút đầu tư và hỗ trợ sản xuất kinh doanh; những khó khăn, vướng mắc để tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Ðối với các doanh nghiệp khi tham gia đối thoại, ngoài tiếp thu các chủ trương, đường lối, chính sách mới còn được trực tiếp phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết.

Thực hiện Quy chế phối hợp, từ đầu năm 2019 đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức 6 buổi gặp mặt đối thoại với các doanh nghiệp, tiếp nhận 52 kiến nghị của doanh nghiệp với nội dung chủ yếu liên quan đến những vướng mắc về cơ chế chính sách của tỉnh như: Vốn vay ưu đãi, tiếp cận mặt bằng, bố trí vốn… đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn. Ðến nay các cấp, ngành tỉnh đã giải quyết được 13 kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp và nhiều nội dung UBND tỉnh đã giao các sở, ngành xem xét, trả lời sớm nhất. Ðơn cử như việc UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành kịp thời vào cuộc kiểm tra, giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phát sinh một số hộ dân khó khăn về hồ sơ đất đai để Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên, Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé sớm hoàn thành ký kết hợp đồng góp đất, đảm bảo quyền lợi của người dân. Hay việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động cân đối nguồn vốn, xem xét, tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi theo quy định.

Tại buổi gặp mặt đối thoại tháng 6/2019, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về việc chậm thanh toán vốn các dự án, công trình đã hoàn thành gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, tiêu biểu như các dự án: Ðường Sùng Phái Sinh đi Bệnh viện Ða khoa tỉnh; công trình nâng cấp đường Trại Bò - Sư Lư - Chiềng Sơ và Mường Luân - Luân Giói (huyện Ðiện Biên Ðông); san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Khe Chít, khu tái định cư Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ)... Dự án đã hoàn thành nhưng chưa thanh toán làm doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nộp thuế và thanh toán lương cho người lao động. Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thống kê các dự án, công trình đã hoàn thành mà còn nợ vốn, thời gian nợ, trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh kế hoạch phân kỳ, phân nguồn trả nợ cho doanh nghiệp. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành: Thuế, Bảo hiểm xã hội xem xét, vận dụng các quy định để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp chậm được thanh toán vốn cho các dự án hoàn thành.

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp là cơ hội để các cấp, ngành tỉnh nhìn lại từ cách thực thi các chính sách, tinh thần công vụ của cán bộ, công chức… để kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh cho phù hợp. Với ý nghĩa là diễn đàn mở, hội nghị đối thoại thời gian qua đã mang lại những kết quả tích cực. Những vướng mắc, bất cập của chính sách được doanh nghiệp phản ánh đã giúp tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung, kịp thời tháo gỡ. Qua đó, tạo mối quan hệ tương tác tốt hơn giữa chính quyền và doanh nghiệp, tạo sự hợp tác, đồng hành trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.