TP. Ðiện Biên Phủ

Liên kết “3 nhà” chăn nuôi và tiêu thụ vịt an toàn sinh học

Thứ Tư 8:52 27/11/2019

ĐBP - Liên kết “3 nhà”: Nhà nông - Nhà nước - doanh nghiệp để phát triển chăn nuôi an toàn, bền vững, hiệu quả là mục tiêu TP. Ðiện Biên Phủ đang hướng tới. Mới đây Dự án Liên kết chăn nuôi và tiêu thụ vịt bầu an toàn sinh học năm 2019 đã được Phòng Kinh tế thành phố phối hợp cùng Công ty TNHH Phúc Khang Ðiện Biên triển khai thực hiện.

Anh Cà Văn Trung bản Nà Nghè, xã Tà Lèng chăm sóc đàn vịt.

Dự án liên kết có quy mô 4.758 con vịt với sự tham gia của 99 hộ dân xã Thanh Minh và Tà Lèng (các hộ tự nguyện đăng ký, có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo và khả năng đối ứng). Triển khai từ đầu tháng 9/2019, doanh nghiệp thực hiện cung ứng đầu vào, gồm: Giống vịt bầu bản địa, thức ăn, thuốc phòng trị bệnh, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra và cam kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Nhà nước hỗ trợ kiểm định chất lượng và chi phí vận chuyển nhằm khuyến khích, phát triển, duy trì liên kết giữa doanh nghiệp và hộ dân. Về phía nông dân đối ứng một phần chi phí giống và thức ăn chăn nuôi, tuân thủ quy trình hướng dẫn chăn nuôi của doanh nghiệp. Sản phẩm đầu ra đáp ứng được tiêu chuẩn về cân nặng, hình dáng, chất lượng, thời gian chăn nuôi, doanh nghiệp sẽ thu mua theo giá thị trường. Thời gian thực hiện từ tháng 9 - 12/2019. Bà Bùi Thị Dừa, chuyên viên Phòng Kinh tế thành phố cho biết: Dự án này nhằm thúc đẩy việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi gia cầm tại địa phương, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân; từng bước chuyển đổi và hoàn thiện phương thức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Qua đây thăm dò thị trường, sự tham gia của người dân và hiệu quả thích nghi của giống vật nuôi, hướng đến xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm thịt vào siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn trên địa bàn.

Tại xã Tà Lèng, nhận vịt giống vào trung tuần tháng 9, đến nay sau hơn 2 tháng triển khai đàn vịt sinh trưởng tốt. Bà Ðặng Thị Hồng, cán bộ nông nghiệp xã cho biết: “Toàn xã có 50 hộ tham gia Dự án, mỗi hộ nhận gần 50 con vịt. Tỷ lệ sống của vịt cao, mỗi hộ chỉ bị chết một vài con, nhiều đàn tỷ lệ sống đạt 100%. Vịt lớn nhanh, hiện đã đạt trọng lượng trung bình trên 2kg, có thể xuất bán, cho sản phẩm thịt thơm, chắc, ngon, dễ tiêu thụ. Các hộ tham gia dự án rất phấn khởi”. Ðàn vịt của gia đình anh Cà Văn Trung, bản Nà Nghè, xã Tà Lèng có 48 con. Vịt đến giai đoạn cho xuất đàn, gia đình anh đã sử dụng trong gia đình và bán lẻ cho người thân, quen gần 10 con, cân nặng trung bình đạt từ 2,2 - 2,5kg, và đều nhận được đánh giá tốt, chất lượng thịt ngon, đảm bảo an toàn. Anh Trung chia sẻ: Ðây là lần thứ 2 tôi nuôi vịt. Lần đầu tự đầu tư giống vịt cỏ, tỷ lệ sống tương đối nhưng vịt nhỏ và chất lượng thịt ở mức độ bình thường, hiệu quả kinh tế không cao lắm. Lứa vịt lần này thì trong thời gian nuôi không bị chết con nào, đều, thịt ngon và chắc, nặng hơn, nhiều người tìm vào hỏi mua. Sau khi kết thúc dự án, bán một phần cho doanh nghiệp và cung ứng cho thị trường, tôi dự định để lại vài con nhân giống xem sao”. Vịt của gia đình bà Lò Thị Hướng, cùng bản Nà Nghè tham gia Dự án cũng được nhiều người hỏi mua. Bà cho biết: “Giá vịt hiện tại đang được 60.000 - 65.000 đồng/kg. Nuôi theo đúng hướng dẫn, tiêu chuẩn của doanh nghiệp không quá khó. Giống vịt này năng suất, chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cũng khá cao. Nếu nguồn tiêu thụ đảm bảo, tôi vẫn sẽ duy trì nuôi vào những năm sau”.

Dự án Liên kết chăn nuôi và tiêu thụ vịt bầu an toàn sinh học trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ năm 2019 chưa kết thúc nhưng bước đầu đã đạt được hiệu quả tích cực giúp nâng cao trình độ, kỹ thuật chăn nuôi cho người dân; năng suất, chất lượng của đàn vật nuôi. Mặc dù để đảm bảo lợi ích người dân và phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường, Dự án không bắt buộc các hộ tham gia xuất bán hoàn toàn cho doanh nghiệp nhưng để việc liên kết thành công đúng như mục tiêu đề ra, “3 nhà” cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng nhau đi đến giai đoạn cuối cùng của Dự án.