Ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh

Thứ Tư 8:26 04/12/2019

ĐBP - Hiện nay, Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ phục vụ hơn 36.000 khách hàng trên địa bàn thành phố, huyện Mường Ảng cùng 4 xã: Nà Tấu, Nà Nhạn, Pá Khoang, Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) và xã Pú Nhi (huyện Ðiện Biên Ðông); chiếm tỷ lệ 35% tổng khách hàng toàn tỉnh. Với lượng khách hàng lớn như vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh điện năng và  quản lý luôn được Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ chú trọng.

Công nhân Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ tư vấn các biện pháp tiết kiệm điện cho khách hàng.

Với hệ thống lưới điện gồm: 384km đường dây trung áp (22 - 35KV), 259 trạm biến thế phân phối và 448km đường dây hạ áp để tránh tình trạng xảy ra sự cố, gây mất điện cục bộ, diện rộng, Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ đã triển khai và lắp đặt nhiều hệ thống máy cắt đóng lặp lại (RECLOSER) tại các đầu tuyến. Hệ thống máy cắt đóng lặp lại sẽ tự động cắt điện ở nhánh xảy ra sự cố mà không làm mất điện các nhánh khác nên vẫn đảm bảo cung ứng điện cho các khu vực còn lại. Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh điện năng, đơn vị đã ứng dụng các phần mềm: Quản lý khách hàng (CMIS 3.0); công nghệ RF thu thập số liệu đo xa dành cho đồng hồ điện tử; nhắn tin SMS... Trong đó, nhiều tiện ích và giảm được nhiều nhân công nhất là ứng dụng công tơ điện tử có chức năng đo xa. Ðến nay, 95% công tơ trên địa bàn đơn vị quản lý là công tơ điện tử, trong đó 100% công tơ trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã được thay thế bằng công tơ điện tử. Trước đây, mỗi lần đi ghi công tơ của khách hàng sử dụng điện, nhân viên điện lực phải đến từng hộ gia đình, trèo lên hộp số để ghi chép. Từ khi áp dụng công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa, công nhân của đơn vị chỉ cần đứng dưới chân cột điện là có thể ghi chỉ số tiêu thụ cụ thể, chính xác của từng hộ gia đình, vừa đảm bảo an toàn cho công nhân. Công tơ điện tử còn thuận tiện cho việc quản lý, phát hiện lỗi hoạt động của công tơ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. So với công tơ cơ, công tơ điện tử có độ chính xác cao, loại bỏ hoàn toàn các sai sót, nhầm lẫn khách quan, chủ quan do quá trình ghi và nhập số liệu thủ công nên được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao.

Ông Trần Văn Sỹ, Phó giám đốc Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Năm 2019, trên địa bàn đơn vị quản lý đã đóng mới và đưa vào khai thác 6 trạm biến áp và 3km đường dây 0,4kV. Ngoài ra, điện lực thành phố thường xuyên cân pha, giảm tải, hoán đổi các máy biến áp cho phù hợp với công suất sử dụng, thay thế những quả sứ bị hỏng, chỉnh trang 6 trạm biến áp, hộp công tơ tại những tuyến chính, tiến hành chỉnh trang lưới điện 1,5km trung thế. Thời tiết năm nay diễn biến bất thường, bởi vậy để đảm bảo không để xảy ra sự cố mất điện cục bộ tại một số khu vực, ban lãnh đạo Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ luôn sâu sát tình hình và có những chỉ đạo kịp thời, nhất là trong những ngày nắng nóng kéo dài hay giá rét; phân công trực 24/24 giờ nhằm xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Cùng với việc nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện, ứng dụng công nghệ thông tin, Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ phối hợp với các đơn vị viễn thông cắt bỏ những dây cũ, hỏng; bó gọn hệ thống dây cáp, nhờ đó tạo mỹ quan đô thị. Ðồng thời chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường trên địa bàn quản lý triển khai chương trình tiết kiệm điện như: “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”... Do chủ động được nguồn điện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh điện năng nên những năm qua, Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ luôn đảm bảo ổn định, không để xảy ra sự cố điện.