Tăng cường các giải pháp ổn định sản xuất công nghiệp

Thứ Sáu 10:21 14/02/2020

Trước tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19), Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã đề xuất Chính phủ tiếp tục điều hành đồng bộ, linh hoạt các chính sách vĩ mô, trong đó tập trung ổn định sản xuất, hạn chế tác động của dịch bệnh đến hoạt động chế biến, chế tạo và những ngành sản xuất, xuất khẩu sử dụng nhiều nguyên, vật liệu, phụ kiện xuất xứ từ Trung Quốc.

Tổng cục Thống kê dự báo, trường hợp dịch bệnh kết thúc trong quý I-2020, dự kiến giá trị gia tăng ngành Công nghiệp quý I-2020 tăng 2,68% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo chịu tác động nhiều nhất và là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong ngành Công nghiệp, chỉ tăng 2,38% (nếu không có dịch, dự kiến tăng 10,47%).

Trường hợp dịch bệnh kết thúc cuối quý II-2020, dự kiến giá trị tăng thêm ngành Công nghiệp quý II-2020 tăng 6,99% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo chịu tác động nhiều nhất, tăng 8,51% (nếu không có dịch, dự kiến tăng 11,21%).

Những ngành, sản phẩm chịu nhiều thiệt hại là dệt, may, da, giày với các sản phẩm, nguyên vật liệu nhập khẩu từ Trung Quốc (sợi, vải, bông, xơ, chỉ, da, mũi giày, thiết bị và phụ kiện khác của ngành dệt, da, may). Dự kiến quý I-2020, ngành dệt tăng 1,9% (nếu không có dịch, dự kiến tăng 10,5%); ngành may giảm 1,5% (nếu không có dịch, dự kiến tăng 7,9%); ngành da và các sản phẩm liên quan dự kiến tăng 0,5% (nếu không có dịch, dự kiến tăng 8,5%); các sản phẩm điện tử, máy tính và sản phẩm quang học giảm 2,3% (nếu không có dịch, dự kiến tăng 2,4%); sản xuất xe có động cơ tăng 6,9% (nếu không có dịch, dự kiến tăng 9,3%); sản xuất kim loại tăng 5,2% (nếu không có dịch, dự kiến tăng 9,6%).

Để ổn định sản xuất, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, Tổng cục đề xuất Chính phủ tiếp tục điều hành đồng bộ, linh hoạt các chính sách vĩ mô; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phù hợp chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Bên cạnh đó, giải quyết ngay các thủ tục hành chính, các vướng mắc khác có liên quan để có thể khởi công, triển khai thực hiện ngay các dự án đầu tư công quy mô lớn, quan trọng, có tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, vùng, miền và ngành, lĩnh vực; đồng thời tập trung triển khai nhanh, quyết liệt các giải pháp cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tập trung trước hết vào tạo điều kiện thuận lợi hơn, hỗ trợ và khuyến khích mạnh mẽ hơn đối với phát triển kinh tế tư nhân.

Các biện pháp hỗ trợ cụ thể được Tổng cục Thống kê đưa ra là: Tìm thị trường nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu, phụ tùng, linh kiện thay thế đối tác truyền thống Trung Quốc; miễn, giãn, khoanh nợ, giảm thuế xuất, nhập khẩu; hỗ trợ trang thiết bị bảo hộ lao động, hỗ trợ doanh nghiệp phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền người dân kích cầu tiêu dùng trong nước, ủng hộ doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn khó khăn…