Giá vàng trong nước cao hơn thế giới: Đầu tư dễ rủi ro

Thứ Năm 15:12 19/03/2020

Đang đỉnh cao, đột ngột đảo chiều rồi một mạch cắm mặt đi xuống- giá vàng đang làm cho thị trường tài chính vốn đã rung lắc dữ dội lại càng chao đảo hơn. Nhiều người mua vàng “khóc ròng”, nhất là khi vàng trong nước đang neo cao, một mình một chợ.

Sau khi tăng mạnh phiên giao dịch đầu tuần, đêm 16-3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đã bất ngờ lao dốc, mất hơn 80 USD/oz, có lúc xuống còn 1.446 USD/oz. Đến 8h30 sáng 17-3 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đã hồi phục trở lại, lên mức 1.505 USD/oz, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 30 USD/oz so với cùng thời điểm sáng 16-3. Tính đến 16h ngày 16-3, giá vàng lại xuống mức 1.483 USD/oz.

Giá vàng dao động trong biên độ quá lớn khiến cho thị trường tài chính chao đảo. Theo giới phân tích, vàng vẫn chịu áp lực bán tháo bởi nhà đầu tư phải "bán những gì có thể" để bù lỗ vào các tài sản khác do đã “sạch ví” vì sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, dầu thô.

Tuy nhiên, theo dự báo của Ngân hàng ANZ mặc dù vàng đang chịu áp lực, nhưng kim loại quý này sẽ tăng trở lại trong bối cảnh hàng loạt ngân hàng Trung ương cắt giảm lãi suất, vàng sẽ sớm chạm mốc 2.000 USD/oz trong 3 tháng tới và sẽ kết thúc năm 2020 ở mức 1.700 USD/oz.

Với thị trường trong nước, dù cũng có sự sụt giảm khá sâu, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vàng dường như đang “đồng lòng” giữ giá. Cụ thể, giá vàng sáng 17-3 tại hệ thống SJC Hà Nội, niêm yết mua vào, bán ra ở mức 45,50 – 46,52 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 300.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch chiều 16-3.

Tại SJC Hồ Chí Minh, niêm yết mua vào, bán ra ở mức 45,50 – 46,50 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 300.000 đồng/lượng chiều bán ra. Bước sang phiên giao dịch buổi chiều, giá vàng có lùi một chút nhưng vẫn ở mức 46 triệu đồng/lượng. Như vậy, với mức giá này, vàng trong nước hiện đang cao hơn giá vàng thế giới tới 4 triệu đồng/lượng (theo quy đổi với mức giá 14.83 USD/oz, giá vàng thế giới tương đương mức 42 triệu đồng/lượng).

Đầu tư vàng trong thời điểm này rủi ro rất cao.

Theo phân tích của các chuyên gia, mức chênh lệch của giá vàng trong nước và thế giới hợp lý là vào khoảng 500 nghìn đồng/lượng. Với mức chênh khủng như hiện nay, rõ ràng giá vàng trong nước đang không có sự liên thông với thị trường thế giới. Nếu lúc này, nhà đầu tư “xuống tiền” chỉ có “vỡ mặt” mà thôi.

Khuyến cáo về những rủi ro khi đầu tư vàng trong thời điểm này, chuyên gia về vàng Trần Thanh Hải cho rằng, vàng có khả năng còn tăng nữa, nếu dịch COVID-19 lan rộng, kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy giảm. Tuy nhiên, chuyên gia này cảnh báo, chỉ cần một quốc gia phát minh ra vaccine phòng dịch, thì giá vàng sẽ lao dốc không phanh. Chính vì vậy, đầu tư vàng thời điểm này khá rủi ro.

Cùng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định vàng có khả năng tăng giá lớn nhất nhưng cũng có thể giảm bất cứ lúc nào. Hơn nữa, theo vị chuyên gia này, tại Việt Nam, đầu tư vàng rất “khó giàu”. “Hai kênh đầu tư có khả năng tăng giá nhất hiện nay là trái phiếu chính phủ và vàng. Tuy nhiên, trái phiếu chính phủ chỉ dành cho các nhà đầu tư tổ chức, trong khi vàng rất rủi ro và tỷ suất sinh lời không cao”, ông Khánh nói.