Huyện Mường Ảng: Người dân đồng loạt bàn giao mặt bằng Dự án đường 42m và đường 27m

Chủ Nhật 13:45 09/08/2020

ĐBP - Sau nhiều năm chậm tiến độ do vướng mắc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, những ngày này, Dự án đường nội thị giai đoạn I (trục 42m) và Dự án đường nội thị trục 27m (huyện Mường Ảng) đang được đơn vị thi công triển khai gấp rút. Đây là một trong những tín hiệu vui với cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Mường Ảng trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên huyện Mường Ảng giúp các hộ dân trong diện giải tỏa thuộc Dự án đường 42m di dời đến nơi ở mới.

Dự án Ðường nội thị giai đoạn I (trục 42m), (sau đây gọi tắt là Dự án đường 42m) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 702/QÐ-UBND ngày 27/7/2011, có tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng với tổng chiều dài tuyến 1.195,2m, rộng nền đường 42m và một số hạng mục khác. Ðể triển khai dự án, diện tích phải giải phóng mặt bằng là 6,3ha và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho trên 100 hộ; trong đó phải bố trí sắp xếp tái định cư cho 41 hộ chính chủ và 45 hộ là các cặp vợ chồng sống chung trên 1 thửa đất, người đủ 18 tuổi có nhu cầu tái định cư. Theo kế hoạch, công trình khởi công xây dựng từ tháng 2/2015, thời gian thực hiện 48 tháng. 

Trong khi đó, Dự án đường nội thị trục 27m và khu tái định cư trị trấn Mường Ảng giai đoạn I được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1353/QÐ-UBND ngày 28/11/2016, có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng; thời gian thực hiện 4 năm (2017 - 2020). Quy mô công trình san nền các lô đất để bố trí dân cư, thương mại, văn hóa với tổng diện tích 53.652m2; xây dựng các trục đường với tổng chiều dài 2.300m... 

Ông Nguyễn Trung Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Mường Ảng - đơn vị đại diện chủ đầu tư, cho biết: Theo quyết định phê duyệt đầu tư, đến thời điểm giữa năm 2020 thì các dự án trên đã chậm so với tiến độ. Song đến thời điểm này, các dự án đang tiếp tục được triển khai do 100% hộ dân thuộc diện giải tỏa đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho cơ quan chức năng thực hiện dự án.

Qua tìm hiểu, được biết trong quá trình thực hiện thi công xây dựng Dự án đường 42m và đường 27m, do vướng mắc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên tiến độ bị chậm. Ông Lương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Ảng chia sẻ: Thứ nhất là do người dân chưa hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của các dự án này đối với sự phát triển kinh tế của thị trấn cũng như sự phát triển chung của huyện nên chưa đồng thuận. Thứ nữa là thời điểm từ năm 2014 – 2017, giá đất trên thị trường bị “sốt”, trong khi phương án bồi thường phải thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước, tức là thấp hơn so với yêu cầu của người dân nên người dân nhất quyết không chịu bàn giao mặt bằng. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền thị trấn cùng với cơ quan chức năng của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của các dự án. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, tháng 7 vừa qua, những hộ dân trước đây không bàn giao mặt bằng để thi công công trình đã dần hiểu, đồng thuận và bàn giao đất cho Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Bà Ðỗ Thị Vân, tổ dân phố 8, thị trấn Mường Ảng là 1 trong những hộ thuộc diện phải giải phóng mặt bằng để làm đường 42m, cho biết: Sau khi được các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đến tận nhà giải thích những khúc mắc, kiến nghị của gia đình nên gia đình cũng nhất trí với phương án bồi thường của Nhà nước. Cũng như bà Vân, trường hợp gia đình ông Lò Văn Thưởng, tổ dân phố 7, thuộc diện giải phóng mặt bằng Dự án Ðường nội thị trục 27m và khu tái định cư trị trấn Mường Ảng giai đoạn I sau nhiều năm không đồng thuận thì vừa qua cũng đã bàn giao mặt bằng, đồng thời nhất trí với phương án bồi thường. Ông Thưởng chia sẻ: Nghe các anh lãnh đạo huyện đến phân tích giá cả bồi thường là phải theo quy định của Nhà nước, đồng thời nói về chủ trương, quyết sách cũng như ý nghĩa lâu dài của dự án nên tôi đã đồng thuận. Sự đồng thuận của chúng tôi cũng đồng nghĩa với mong muốn huyện nhà phát triển. Huyện phát triển thì đời sống của người dân sẽ được nâng lên. 

Liên quan đến việc thực hiện Dự án đường 42m và đường 27m, toàn huyện có gần 300 hộ trong diện phải giải tỏa. Đến nay, 100% số hộ đã nhất trí với phương án bồi thường và đồng loạt bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án. Ngay sau khi các hộ dân bàn giao đất, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương cử hàng trăm lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên đến giúp các hộ tháo dỡ công trình, di chuyển đến chỗ ở mới. Hành động thiết thực này khiến người dân rất vui mừng, phấn khởi. Qua đây, người dân cũng mong muốn các dự án sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả, cũng như tin tưởng vào những chủ trương, quyết sách mới của huyện, từ đó từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.