Lão nông trồng bưởi giỏi

Thứ Hai 8:25 25/10/2021

ĐBP - Vài năm trở lại đây, nhờ đầu ra ổn định, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây bưởi. Mô hình trồng bưởi theo hướng hữu cơ đang được nhiều nông dân lựa chọn.

Ông Quàng Văn Phích chăm sóc vườn bưởi.

Áp dụng mô hình trồng bưởi từ năm 2008, đến nay gia đình ông Quàng Văn Phích 73 tuổi, một lão nông của bản Thanh Chính, xã Noong Luống (huyện Điện Biên) đã có trên 1.000 gốc bưởi diễn, bưởi da xanh và bưởi hoàng, được trồng theo hướng hữu cơ. Mỗi năm, vườn bưởi gia đình ông Phích cho thu hoạch trên 2 vạn quả các loại. Bưởi của gia đình ông Phích khi thu hoạch có hình thức đẹp, quả to đều, được thương lái thu mua ngay tại vườn với giá trung bình từ 15 - 20 nghìn đồng/quả.

Ông Phích kể lại: Trên diện tích hơn 3ha, ông luôn trăn trở rằng đất rộng, phải nuôi con gì, trồng cây gì để vươn lên thoát nghèo. Suy nghĩ nhiều ngày, ông bàn với gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi hiệu quả cao hơn. Nói là làm, vợ chồng già xách “tay nải” với chút ít tiền tích góp được lên đường về Viện Giống cây trồng nông nghiệp mua 20 gốc bưởi diễn trồng thử tại vườn nhà.

Trong quá trình trồng cũng như chăm sóc cây bưởi, ông Phích chủ động tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trồng bưởi đạt hiệu quả ở các tỉnh khác. Ông nhận thấy điều kiện khí hậu cũng như chất đất vườn của gia đình mình phù hợp cho trồng bưởi diễn, bưởi da xanh và bưởi hoàng. Vì những giống bưởi này có khả năng thích nghi cao với thổ nhưỡng và khí hậu vùng Tây Bắc, cây khỏe, ít sâu bệnh và rất sai quả.

“Sau 5 năm chăm bẵm, tôi cũng thu được những kết quả đáng mong đợi. Quả bưởi diễn tôi trồng ra, tôi chia cho bà con dân bản ăn thử, ai cũng khen ngon. Từ đó tôi nhận ra rằng, trồng cây bưởi chính là con đường giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo. Từ số tiền tích góp được, vay thêm anh em trong gia đình, tôi lại về Hà Nội tìm mua thêm mấy trăm gốc bưởi diễn, bưởi da xanh và bưởi hoàng. Đến nay trên diện tích hơn 3ha, tôi đã nhân lên hơn 1.000 gốc bưởi các loại. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí tôi cũng còn dư được 400 - 500 triệu đồng” - ông Phích phấn khởi nói.

Ông Phích trồng bưởi theo hướng hữu cơ nên vườn bưởi lúc nào cũng xanh tốt. Ông Phích cho biết: “Trên toàn bộ diện tích đất trồng bưởi, tôi dùng phân chuồng của trâu, bò, lợn ủ hoai bón vào xung quanh gốc cây bưởi, tạo cho nền đất tơi xốp, giầu chất dinh dưỡng. Cây bưởi trồng theo hướng hữu cơ cho quả đạt chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”. Theo kinh nghiệm của ông Phích chia sẻ: Muốn cho cây phát triển tốt và trái sai thì cây phải khỏe, muốn cây khỏe phải đảm bảo nước tưới vào mùa nắng, thoát úng vào mùa mưa, chăm sóc đúng kỹ thuật, không lạm dụng phân. Đặc biệt nên sử dụng nhiều phân chuồng kết hợp phân sinh học tạo nền đất và độ mùn cho cây phát triển tốt. Đồng thời bón phân hóa học phải cân đối tỉ lệ phù hợp mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả mà gia đình ông Phích đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Giờ đây nhiều hộ nông dân trong xã Noong Luống cũng học hỏi làm theo mô hình trồng bưởi hiệu quả của lão nông Quàng Văn Phích.